12/03/2021 - 21:13

Nhiều nước tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca 

Ngày 12-3, Bộ Y tế và Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Philippines tuyên bố không có lý do gì để nước này ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca phòng ngừa COVID-19. Trong tuyên bố chung, hai cơ quan trên cho rằng những lợi ích vaccine này mang lại lớn hơn những rủi ro. Tính đến thời điểm hiện tại, Philippines đã tiếp nhận 525.600 liều vaccine của AstraZeneca thông qua COVAX - cơ chế phân phối vaccine cho các nước có thu nhập thấp và trung bình do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Úc Micheal McCormack (ảnh) thông báo nước này sẽ tiếp tục chương trình tiêm chủng với vaccine của AstraZeneca, sau khi cơ quan y tế khẳng định không có bằng chứng vaccine này liên quan đến hiện tượng đông máu ở người tiêm chủng. Úc đến nay đã tiếp nhận 54 triệu liều vaccine của AstraZeneca.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carolina Darias ngày 11-3 cho biết nước này không ghi nhận trường hợp nào xảy ra hiện tượng đông máu liên quan đến vaccine của AstraZeneca và Tây Ban Nha sẽ tiếp tục sử dụng loại vaccine này cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Tây Ban Nha đã phê duyệt sử dụng vaccine của AstraZeneca cho người trong độ tuổi từ 15 đến 55. Nước này cho biết đang chờ thông tin từ Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) trước khi cân nhắc mở rộng độ tuổi người tiêm chủng vaccine này, giống như một số nước châu Âu khác.

Tại Pháp, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cho biết giới chức y tế nước này xác định không có lý do gì để ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca. Ông cũng nhấn mạnh những lợi ích mà vaccine của AstraZeneca mang lại lớn hơn nhiều so với những rủi ro.

Ðức cũng khẳng định công dụng của AstraZeneca và cho biết sẽ tiếp tục chương trình tiêm chủng vaccine này.

Bộ Y tế Canada cho biết hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy vaccine của AstraZeneca gây tác dụng phụ như hiện tượng đông máu ở người tiêm chủng.

Trước đó, EMA thông báo ghi nhận 30 trường hợp có hiện tượng huyết khối gây tắc mạch trong số gần 5 triệu người được tiêm vaccine của AstraZeneca. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên về thống kê trong dân số ngay cả khi họ không được tiêm phòng. EMA khẳng định những lợi ích của vaccine lớn hơn các rủi ro và vaccine này vẫn có thể được sử dụng trong khi tiếp tục các cuộc điều tra liên quan.

* Trong khi đó, ngày 11-3, Hãng công nghệ sinh học Novavax của Mỹ thông báo vaccine ngừa COVID-19 của hãng có hiệu quả 96% trong việc phòng ngừa SARS-CoV-2 chủng gốc trong một thử nghiệm giai đoạn cuối được tiến hành tại Anh. Ðiều này mở đường cho vaccine của Novavax được nhà chức trách cấp phép sử dụng. Novavax cũng khẳng định vaccine của hãng có hiệu quả 100% ngăn ngừa các ca bệnh nặng.

Giám đốc điều hành Novavax, ông Stanley Erck, cho biết đến tháng 4 tới các nhà máy sản xuất vaccine của hãng sẽ hoạt động hết công suất. Hãng này dự kiến có hàng chục triều liều vaccine và sẵn sàng phân phối tại Mỹ khi được cấp phép tại nước này. Theo kế hoạch, Novavax sẽ triển khai sản xuất vaccine tiêm 2 mũi tại 8 địa điểm, trong đó có Viện huyết thanh của Ấn Ðộ.

Chính phủ Mỹ đã tài trợ 1,6 tỉ USD cho Novavax tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng và đảm bảo phân phối 100 triệu liều vaccine. Khác với vaccine của Pfizer, Moderna và AstraZeneca, vaccine của Novavax chứa các protein nhân tạo giúp tăng cường phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, giống như vaccine của AstraZeneca, vaccine của Novavax có thể bảo quản ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C, tức là mức làm lạnh bình thường và việc vận chuyển đến các điểm tiêm chủng dễ dàng hơn.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết