08/06/2014 - 20:46

ĐẢNG BỘ THỊ TRẤN PHONG ĐIỀN

Nhiều chuyển biến mới

Trong buổi làm việc với Đảng ủy thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) mới đây, đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ đánh giá: thời gian qua, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo địa phương thực hiện đạt nhiều kết quả khá toàn diện. Nổi bật là sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, cải cách hành chính, huy động có hiệu quả mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, chăm lo cho nhân dân phát triển kinh tế… Đây là kết quả Đảng bộ thị trấn tập trung khắc phục khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XI của Đảng "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 diễn ra vào tháng 11-2012, Đảng ủy thị trấn Phong Điền đã phân tích, nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của Đảng ủy như: Một số đảng viên chưa nêu cao ý thức học tập nghị quyết; công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa thật sự toàn diện, sức thuyết phục và tính chiến đấu của công tác tư tưởng còn hạn chế; việc nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội đôi khi chưa kịp thời; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả chưa cao; vẫn còn một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ chưa theo kịp yêu cầu phát triển; một số cán bộ chưa được đào tạo chuyên môn đúng công việc được giao. Một số cán bộ chưa bám sát địa bàn; tác phong công tác một số cán bộ, công chức còn xuề xòa; trong sinh hoạt chi bộ, một số đảng viên, nhất là đảng viên trẻ ít phát biểu…

Đồng chí Lê Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy thị trấn, cho biết: Nhằm khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm nêu trên, ngay sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo các chi bộ tăng cường công tác quản lý, nâng cao ý thức tự giác nghiên cứu, học tập nghị quyết của đảng viên. Những đảng viên bận công việc, không tham gia học tập nghị quyết do Đảng ủy tổ chức thì Đảng ủy gửi tham gia học tập ở những đơn vị bạn. Từ đó, tỷ lệ đảng viên thị trấn tham gia học tập nghị quyết của Đảng đạt trên 98,5% (1,5% còn lại do già, yếu, bệnh tật được miễn sinh hoạt); thái độ đảng viên học tập nghiêm túc. Qua các đợt kiểm tra nhận thức về lý luận chính trị, 100% đảng viên đạt yêu cầu, trong đó có trên 85% đảng viên trong Đảng bộ đạt khá và giỏi. Song song đó, Đảng ủy chỉ đạo các đảng ủy viên và trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể thị trấn phụ trách địa bàn ấp phải chịu trách nhiệm nắm bắt tư tưởng của đảng viên và nhân dân địa bàn phụ trách để tham mưu giúp đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh về tư tưởng; chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể và đài truyền thanh thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước nhằm định hướng tư tưởng và nâng cao nhận thức và hành động cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Nhờ vậy, từ đầu năm 2013 đến nay, Đảng bộ không có đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật; hầu hết nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của địa phương.

Đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu đánh giá cao việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị 5 tháng đầu năm 2014 của Đảng ủy thị trấn Phong Điền trong buổi kiểm tra vừa qua.

Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bên cạnh quán triệt đầy đủ nội dung chuyên đề từng năm, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức cho 100% đảng viên đăng ký phấn đấu tu dưỡng, học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ của người đảng viên. Hàng tháng, trong sinh hoạt lệ, các đảng viên phải báo cáo trước chi bộ kết quả tu dưỡng, phấn đấu của mình. Nhờ vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ đã đạt nhiều kết quả khá tốt. Nổi bật là đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính. Đồng chí Lê Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy so sánh: "Nếu như trước kiểm điểm theo NQTW4, một số cán bộ, đảng viên tác phong xuề xòa, chấp hành giờ giấc làm việc chưa nghiêm, còn nhậu nhẹt trong giờ làm việc… thì nay tình trạng này đã khắc phục triệt để. Hay trước đây, một số cán bộ ít đi địa bàn ấp theo sự phân công, thì nay mỗi tuần các đồng chí này đã thường xuyên đến địa bàn ấp, cùng cán bộ ấp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào hành động cách mạng tại địa phương…".

Đảng ủy cũng chú trọng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ. Theo đồng chí Trần Hòa Xia, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy, tính từ đầu năm 2013 đến nay, Đảng ủy đã cử 1 đồng chí đi học cao cấp lý luận chính trị, 10 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị - hành chính, 16 đồng chí đi học sơ cấp lý luận chính trị và 8 đồng chí học đại học chuyên ngành. Đảng ủy cũng lựa chọn những cán bộ trẻ, cán bộ nữ có trình độ, năng lực và có triển vọng phát triển đưa vào diện quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ. Đến nay, tất cả 30 cán bộ quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đều đạt chuẩn theo quy định. Để đảm bảo tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, thời gian qua, Đảng ủy thực hiện nghiêm quy chế làm việc và nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng chí Trần Văn Tạo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cho biết: "Hàng tuần, Đảng ủy duy trì đều đặn việc giao ban 4 thường trực để thống nhất việc triển khai các nhiệm vụ trong tuần. Hàng tháng, Đảng ủy duy trì việc họp Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ để đánh giá việc thực hiện nghị quyết tháng qua, đề ra nhiệm vụ tháng tới. Việc thu, chi tài chính; điều hành ngân sách; công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ… được công khai, minh bạch rõ ràng. Nhờ vậy, nội bộ luôn đoàn kết, ra sức phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ chung".

Đi đôi với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần NQTW4, Đảng ủy thị trấn cũng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, bức xúc của nhân dân. Đồng chí Lê Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy, nói: "Nhận thấy trên địa bàn còn nhiều cây cầu nhỏ hẹp, nhiều tuyến đường xuống cấp, bên cạnh đề nghị cấp trên đầu tư, Đảng ủy đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch, vận động nhân dân đóng góp để nâng cấp, sửa chữa giúp nhân dân đi lại dễ dàng". Theo thống kê của Đảng ủy, tính từ đầu năm 2013 đến nay, thị trấn đã huy động được hơn 13 tỉ đồng (trong đó vận động nhân dân và các mạnh thường quân đóng góp 50%) nâng cấp giao thông nông thôn kết hợp đê bao khép kín. Nổi bật là đã xây mới, nâng cấp 11 cây cầu bê tông, mở rộng mặt đường 4 mét tuyến Phan Văn Trị - Rạch Tre ở ấp Nhơn Lộc 1A… Đảng ủy đã lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây chanh giấy, chanh không hạt, cam truyền thống, chuối và rau màu… bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo các đồng chí trong Đảng ủy thị trấn, nhờ các cấp ủy đảng, từng chi bộ nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần NQTW4 gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà trên các mặt công tác đều có chuyển biến, lãnh đạo đưa địa phương hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên giao. Cuối năm 2013, Đảng bộ thị trấn đã được Huyện ủy công nhận đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Theo đồng chí Lê Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy, thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng theo NQTW4 gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả việc huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là mở rộng một số tuyến đường giao thông từ 2 mét ra 4 mét; giúp nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao mức sống… Đảng ủy cũng sẽ đề nghị cấp trên đầu tư xây dựng và nâng cấp một số tuyến đường trên địa bàn, xây dựng các tuyến đê bao chống lũ để bảo vệ vườn cây ăn trái cho nhân dân.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết