23/03/2017 - 13:52

Nhiều nước cân nhắc cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay

Tiếp theo sau Mỹ và Anh, nhiều nước đang đánh giá thông tin tình báo do Mỹ cung cấp để xem xét có nên áp dụng lệnh cấm hành khách mang thiết bị điện tử cỡ lớn lên máy bay trước lo ngại mối đe dọa an ninh mới từ các tổ chức khủng bố, bao gồm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Canada Marc Garneau hôm qua cho biết đã trao đổi qua điện thoại với Bộ trưởng Nội vụ Mỹ John Kelly về lý do đằng sau lệnh cấm tương tự được Washington công bố trước đó. "Chúng tôi đang phân tích kỹ lưỡng tình huống từ thông tin do Bộ trưởng Kelly cung cấp. Chính phủ sẽ có một cuộc thảo luận đầy đủ để đánh giá các thông tin trên và ra quyết định" – ông Garneau nói với các phóng viên.

Những thiết bị điện tử bị xem xét khi hành khách lên máy bay. Ảnh: BBC

Tuy không đưa ra thời hạn cụ thể, nhưng Bộ trưởng Garneau khẳng định Canada sẽ "có hành động nhanh chóng". Hãng tin Pháp AFP cho biết, giới chức Pháp cũng đang cân nhắc lệnh cấm tương tự trong khi phía Đức và Úc chưa có kế hoạch về một lệnh cấm như vậy. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phản đối đồng thời đề nghị hủy bỏ lệnh cấm hoặc thu hẹp phạm vi áp dụng.

Được biết hôm 21-3, Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA) dựa trên thông tin tình báo "có cơ sở và đáng tin cậy" đã ban hành lệnh khẩn cấp cấm hành khách đem thiết bị điện tử như máy tính xách tay, máy tính bảng, máy ảnh và những thiết bị điện tử di động cỡ lớn khác lên máy bay. Lệnh này áp dụng đối với những chuyến bay thương mại thẳng tới Mỹ từ 10 sân bay ở Ai Cập, Jordan, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Ma-rốc, Qatar và Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE). Điện thoại di động, thiết bị y tế và những thiết bị nhỏ khác vẫn được đem lên khoang máy bay. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 25-3 và kéo dài đến ngày 14-10 hoặc gia hạn thêm một năm nếu đánh giá về các mối đe dọa vẫn giữ nguyên - phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) David Lapan nói thêm.

Chính phủ Anh cũng đưa ra lệnh cấm tương tự sau khi đã liên lạc với giới chức ở Washington. Theo đó, ngoài điện thoại di động thì bất kỳ thiết bị điện tử nào có chiều dài lớn hơn 16cm, rộng 9.3cm hoặc sâu 1.5cm đều bị cấm đem lên khoang máy bay. Lệnh này áp dụng đối với các chuyến bay từ tất cả sân bay của 6 quốc gia gồm Ai Cập, Jordan, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Tunisia. Chính phủ Anh nói thêm, lệnh cấm được dựa trên cùng một thông tin tình báo từ phía Mỹ.

Theo tiết lộ của hai nhân viên chống khủng bố cao cấp của Mỹ, thông tin tình báo gần đây cho thấy các tổ chức khủng bố như IS đang phát triển một loại bom được giấu trong các thiết bị điện tử di động, cụ thể là trong pin của máy tính xách tay. Trong thông báo, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết lệnh cấm không báo hiệu một mối đe dọa cụ thể sắp xảy ra nhưng phản ánh nguy cơ các phần tử thánh chiến IS đã sẵn sàng hoặc sẽ sớm tiến hành các vụ tấn công mới chống lại phương Tây.

Các quan chức Mỹ cũng khẳng định quyết định này không liên quan sắc lệnh của ông Trump về việc cấm công dân của 6 quốc gia phần lớn theo đạo Hồi nhập cảnh vào Mỹ. "Chính phủ Mỹ không nhắm mục tiêu các quốc gia cụ thể. Chúng tôi chỉ dựa vào thông tin tình báo được đánh giá để xác định các sân bay nào bị ảnh hưởng" - người phát ngôn DHS Gillian Christensen khẳng định.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết