09/09/2019 - 08:29

Nhật tăng cường lực lượng tác chiến điện tử 

Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư vào tác chiến điện tử khi dự thảo ngân sách quốc phòng mới nhất của xứ hoa anh đào bao gồm số tiền dành cho hoạt động mua sắm và nghiên cứu liên quan lĩnh vực này.

Dự thảo ngân sách của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho năm tài khóa 2020 là 50,5 tỉ USD, tăng 1,2% so với năm trước và tăng năm thứ 8 liên tiếp. Theo tờ C4isrnet, trong đó bao gồm một số khoản chi dành cho tác chiến điện tử, từ trang bị và nghiên cứu các hệ thống gây nhiễu trên mặt đất đến cải thiện khả năng tác chiến điện tử của phi đội chiến đấu cơ F-15 Eagle.

Cụ thể, dự thảo ngân sách đề xuất trang bị Hệ thống tác chiến điện tử mạng trị giá 97 triệu USD cho Lực lượng Phòng vệ Mặt đất (JGSDF) để thu thập, phân tích và phân loại tín hiệu thông tin tình báo bất lợi, sau đó gây nhiễu chúng. Hệ thống này sẽ được lắp đặt trên xe tải Toyota Type 73. Theo kế hoạch, JGSDF cũng sẽ thành lập một đơn vị tác chiến điện tử mới vào cuối năm tài chính 2021, được cho sẽ được đặt tại vùng Kyushu thuộc cực Nam của 3 đảo lớn nhất Nhật Bản. Đơn vị tác chiến điện tử mới này sẽ sáp nhập với đơn vị tác chiến điện tử hiện hành ở đảo Hokkaido - gần lãnh thổ Nga và sẽ chịu sự giám sát của JGSDF. Sau khi đi vào hoạt động, đơn vị tác chiến điện tử mới có thể tiến hành các hoạt động như vô hiệu hóa khả năng liên lạc của kẻ thù.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng yêu cầu chi xấp xỉ 36 triệu USD cho công tác nghiên cứu và phát triển hệ thống tác chiến điện tử chống máy bay trên mặt đất mới. Hệ thống này sẽ phát hiện và gây nhiễu radar máy bay địch muốn tiếp cận Nhật Bản, từ đó vô hiệu hóa chúng

.

Chiến đấu cơ F-15 sẽ được Nhật Bản nâng cấp khả năng tác chiến điện tử. Ảnh: AP

Cải thiện khả năng tác chiến điện tử trên không cũng được đưa vào dự thảo ngân sách. Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản yêu cầu chi thêm lần lượt gần 37 triệu USD và 20 triệu USD cho công tác nâng cấp phi đội đánh chặn Mitsubishi F-15J/DJ Eagle nhằm cải thiện hệ thống tác chiến điện tử và khả năng đa nhiệm của chúng, cũng như sắm thêm một máy bay gây nhiễu mới, có khả năng gây nhiễu phổ điện từ của kẻ thù cả trên không, trên bộ và trên biển. Dự kiến, F-15 sẽ được tích hợp tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 vốn thường được sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công trên bộ. Đây là loại tên lửa đang được quân đội Mỹ và các lực lượng Úc, Phần Lan và Ba Lan sử dụng.

Theo giới phân tích, việc Nhật Bản xây dựng lực lượng tác chiến điện tử mới là nhằm giám sát các hoạt động xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc tại quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Ngoài các khoản chi dành cho tác chiến điện tử, Nhật Bản sẽ dùng số tiền 1,08 tỉ USD để mua thêm chiến đấu F-35 của Mỹ, gồm 3 chiếc F-35A và 6 chiếc F-35B, cũng như 1,05 tỉ USD để trang bị thêm 4 máy bay tiếp nhiên liệu KC-46A Pegasus, và 285 triệu USD để sắm thêm tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA.

Ngân sách quốc phòng dự kiến cũng bao gồm số tiền 654 triệu USD mà Tokyo chi để mua thêm một tàu ngầm tấn công lớp Soryu chạy bằng động cơ diesel-điện. Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn có kế hoạch mua thêm 3 máy bay săn ngầm P-1 và 6 máy bay vận tải với chi phí lần lượt là 213 triệu USD và 599 triệu USD, đồng thời trang bị thêm khí tài quân sự cho lực lượng trên bộ, gồm 33 xe chiến đấu bộ binh Type 16 và 7 pháo tự hành Type 19.

TRÍ VĂN (Theo C4isrnet, Defense News)

Chia sẻ bài viết