31/10/2019 - 18:11

Nhật có Bộ trưởng Tư pháp mới 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 31-10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Mori Masako (ảnh) làm Bộ trưởng Tư pháp thay ông Kawai Katsuyuki. Quyết định này được đưa ra sau khi Thủ tướng Abe chấp nhận đơn xin từ chức của ông Katsuyuki.

Tân Bộ trưởng Tư pháp Masako là Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, từng giữ chức Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề tỷ lệ sinh giảm.

 Trước đó, ông Katsuyuki đã nộp đơn từ chức Bộ trưởng Tư pháp sau khi có thông tin liên quan đến hành động trái phép của văn phòng bầu cử của vợ ông là Thượng nghị sĩ Kawai Anri. Theo tuần san Bunshun, Văn phòng bầu cử của bà Anri đã vi phạm Luật bầu cử công chức Nhật Bản trong cuộc vận động tranh cử thượng viện hồi tháng 7-2019 khi trả cho 13 người tham gia hỗ trợ chiến dịch tranh cử 30.000 yen (276 USD)/người/ngày, gấp đôi số tiền được phép theo quy định của luật pháp Nhật Bản. Ngoài ra, Bộ trưởng Katsuyuki cũng bị nghi ngờ đã tặng một số nông sản cho các cử tri tại khu vực bầu cử của ông. 

Như vậy, chỉ trong vòng một tuần đã có 2 thành viên trong nội các mới của Thủ tướng Abe từ chức. Hôm 25-10, Bộ trưởng Thương mại Isshu Sugawara cũng đã đệ đơn từ chức sau khi có cáo buộc về việc văn phòng của ông tặng tiền và quà cho những người ủng hộ. 

Thanh Tùng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết