14/12/2017 - 15:27

Nhật Bản: Tỉnh Okinawa đề nghị đình chỉ mọi hoạt động bay của lực lượng Mỹ

Người dân phản đối các hoạt động của máy bay quân sự Mỹ ở Okinawa.  Ảnh: RT

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 13-12, chính quyền tỉnh Okinawa đã chuyển văn bản đề nghị chính quyền trung ương yêu cầu quân đội Mỹ đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay quân sự trong phạm vi tỉnh này.

Đề nghị trên được đưa ra sau khi một cửa sổ (kích thước 1m x 1m) từ máy bay trực thăng CH-53E của Mỹ rơi xuống khuôn viên một trường tiểu học tại thành phố Ginowan, tỉnh Okinawa vào sáng cùng ngày làm 1 học sinh bị thương. Vụ việc trên xảy ra chỉ 2 tháng sau khi một trực thăng quân sự của Mỹ bốc cháy lúc hạ cánh xuống bãi đất trống tại Okinawa. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định những vụ việc như vậy gây lo ngại cho toàn bộ dân cư tại Okinawa.

Trong cuộc làm việc với Cục trưởng Cục Phòng vệ Okinawa Nakajima Koichiro chiều 13-12, Phó Tỉnh trưởng Okinawa Moritake Tomikawa đã chỉ trích mạnh mẽ hoạt động quản lý an toàn của quân đội Mỹ, cho rằng phía Mỹ đã ưu tiên các hoạt động của lực lượng này mà coi nhẹ việc đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực.

Theo ông Tomikawa, lực lượng Mỹ đã gây ra nhiều sự cố tại khu vực sân bay Futenma trong thời gian qua, nhưng vụ việc lần này là nghiêm trọng “ngoài sức tưởng tượng”. Do đó, chính quyền Okinawa đề nghị lực lượng Mỹ đình chỉ tất các hoạt động bay trong phạm vi tỉnh này.

Về phần mình, Cục trưởng Nakajima cho biết trong buổi làm việc với Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Okinawa, phía Mỹ đã thừa nhận vật thể rơi xuống là cửa sổ bên trái buồng lái máy bay và cam kết sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện độ an toàn của máy bay CH-53E.

Chia sẻ bài viết