14/03/2013 - 21:40

"Nhân vật số 3" chế độ Khmer Đỏ qua đời

Ieng sary trong một lần nghe bản cáo trạng của ECCC năm 2008. Ảnh: AP 

Theo hãng tin Mỹ AP, Ieng Sary, người được coi là "nhân vật số 3" của chế độ diệt chủng Pol Pot, đã qua đời sáng 14-3 khi ở tuổi 87. Lars Olsen, người phát ngôn của Tòa án xét xử Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, đã xác nhận cái chết của ông ta. Nguyên nhân chưa được công bố, nhưng Sary bị tăng huyết áp và có nhiều vấn đề về tim mạch khi được đưa vào một bệnh viện ở Thủ đô Phnom Penh hôm 4-3 trong tình trạng sức khỏe suy nhược nghiêm trọng.

Là một trong những kẻ đồng sáng lập phong trào Khmer Đỏ khét tiếng tàn bạo cùng với anh rể Pol Pot (đã chết năm 1998), Sary là Ủy viên thường trực trung ương và giữ chức ngoại trưởng với bề dày "thành tích" công khai khuyến khích thanh trừng nội bộ, bắt giữ, tra tấn và hành quyết tập thể những người bị nghi ngờ phản đối. Ông ta bị bắt giữ năm 2007 và phiên tòa phán xét bắt đầu từ cuối năm 2011 với nhiều cáo buộc, bao gồm tội phạm chiến tranh, tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

Ngoài Sary, bà vợ Ieng Thirith từng là bộ trưởng các vấn đề xã hội cũng bị cáo buộc tương tự, nhưng được hoãn hầu tòa hồi năm ngoái do căn bệnh "thoái hóa tâm thần", có thể là bệnh Alzheimer (mất trí nhớ).

ĐỨC TRUNG (Theo AP)

Chia sẻ bài viết