14/01/2018 - 19:07

Nhân tài Trung Quốc rời Mỹ về nước lập nghiệp 

Sau một thời gian trau dồi chuyên môn tại Mỹ, nhiều nhân tài Trung Quốc lựa chọn con đường về nước gầy dựng sự nghiệp cá nhân.

Trung Quốc có khoảng 751 triệu người dùng Internet. Ảnh: Itai.com

Trung Quốc có khoảng 751 triệu người dùng Internet. Ảnh: Itai.com

Điển hình như trường hợp của Wang Yi (37 tuổi) - một chuyên gia công nghệ người Trung Quốc đã từ bỏ “giấc mơ Mỹ” để về nước thành lập công ty riêng. Wang từng là quản lý sản phẩm cho hãng Google và sở hữu một căn hộ rộng rãi tại Thung lũng Silicon. Song vào năm 2011, anh đã thuyết phục vợ rời California trở về Thượng Hải khởi nghiệp.

Và quyết định không dễ dàng trên đã được đền bù xứng đáng khi ứng dụng dạy tiếng Anh Liulishuo của Wang huy động được 100 triệu USD vào tháng 7-2017. Thành quả này cũng đưa Wang đứng vào hàng ngũ những nhân tài Trung Quốc thành công sau khi rời bỏ Thung lũng Silicon. “Ngày càng nhiều nhân tài trở về Trung Quốc, bởi vì nước này thực sự đang có động lực trong lĩnh vực đổi mới. Và đây chỉ mới là sự khởi đầu” - Ken Qi, một chuyên gia “săn đầu người” của hãng tuyển dụng nhân sự Spencer Stuart (Mỹ) - nhận xét.

Theo khảo sát năm 2017 do Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG) cùng trang tuyển dụng www.Zhaopin.com thực hiện, lĩnh vực công nghệ đã thế chỗ tài chính trở thành động lực lớn nhất cho những người trở về Trung Quốc từ hải ngoại, chiếm 15,5%, tăng 10% so với cuộc thăm dò năm 2015. Khảo sát còn cho thấy số lượng sinh viên trở về từ nước ngoài (chủ yếu từ Mỹ) đã nhảy vọt lên 432.500 người vào năm 2016 - tăng 22% so với năm 2011. Tuy nhiên, không phải ai cũng chọn con đường trở về. Theo báo cáo năm 2017 của LinkedIn,  7,9% trong số hơn 850.000 kỹ sư trí tuệ nhân tạo trên khắp nước Mỹ là người Trung Quốc.

Bloomberg cho biết những nhân tài sinh ra tại Trung Quốc song được đào tạo ở Mỹ đang trở thành lực lượng chính trong việc đưa các công ty Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu, cũng như phục vụ tham vọng của Bắc Kinh thống lĩnh các công nghệ thế hệ tiếp theo như trí tuệ nhân tạo. Cuộc tìm kiếm những nhân tài quay về nước cũng thúc đẩy một ngành công nghiệp khác là tuyển dụng nhân sự công nghệ. Đơn cử, chuyên gia tuyển dụng Jay Wu cho biết đã thuyết phục được hơn 100 kỹ sư về “đầu quân” cho các công ty Trung Quốc trong 3 năm qua.

Còn đối với những kỹ sư không sẵn lòng từ bỏ cuộc sống tiện nghi ở Mỹ, thì các tập đoàn Trung Quốc đang tìm cách đến với họ. Chẳng hạn, Alibaba, Tencent, Didi Chuxing và Baidu là những công ty đã  xây dựng hoặc mở rộng các phòng thí nghiệm tại Thung lũng Silicon. Tuy vậy, cơ hội nghề nghiệp được nhận định là dồi dào hơn khi họ trở về quê nhà.

Mặt khác, Trung Quốc có 751 triệu người dùng Internet, do đó đây là nơi thí nghiệm tuyệt vời cho các chuyên gia công nghệ. Tiền nhiều cùng dữ liệu lớn hơn có thể là điều không thể cưỡng lại được đối với những người muốn biến các lý thuyết công nghệ thành hiện thực.

ĐÔNG PHONG (Theo Bloomberg)

Chia sẻ bài viết