11/02/2022 - 20:09

Nhà khoa học phát hiện virus HIV qua đời 

Ảnh: AFP

Hãng tin AFP ngày 10-2 đưa tin nhà virus học người Pháp Luc Montagnier (ảnh) đã qua đời ở tuổi 90. Ông Montagnier được giải thưởng Nobel vinh danh vào năm 2008 vì công trình phát hiện virus làm suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây bệnh AIDS.

Ông Montagnier đã cùng nhà khoa học người Pháp Francoise Barre-Sinoussi được trao một nửa giải thưởng Nobel Y học năm 2008 vì vai trò của của họ trong việc phát hiện virus HIV. Nửa giải thưởng còn lại được trao cho nhà nghiên cứu ung thư người Ðức Harald zur Hausen.

Sinh năm 1932, ông Montagnier có học vị tiến sĩ về virus học tại Ðại học Paris. Ông sau đó trở thành Giám đốc Quỹ nghiên cứu và ngăn ngừa AIDS thế giới ở Paris. Trong những năm trước khi xảy ra đại dịch AIDS, ông Montagnier đã có nhiều phát hiện quan trọng liên quan đến bản chất của virus cũng như đóng góp vào hiểu biết về cách thức các retrovirus có thể thay đổi thông tin di truyền của sinh vật chủ.

Nghiên cứu của ông về interferon, một trong những biện pháp bảo vệ cơ thể chống lại virus, cũng đã mở ra con đường điều trị những bệnh do virus gây ra.

VIỆT HẢI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết