22/11/2019 - 09:54

Nhà của Hitler biến thành đồn cảnh sát 

Giới chức Áo hôm 20-11 thông báo ngôi nhà nơi trùm phát xít Adolf Hitler được sinh ra (ảnh) sẽ được chuyển đổi thành một đồn cảnh sát, nhằm ngăn chặn nó trở thành điểm đến của những người ủng hộ chủ nghĩa phát xít.

Ảnh: Sputnik

Được biết, tuy Hitler chào đời tại ngôi nhà màu vàng 3 tầng ở Braunau (một thị trấn nhỏ gần biên giới Đức) vào năm 1889, song ông chỉ ở đây trong vài tuần đầu đời. Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, ngôi nhà được sử dụng làm phòng trưng bày nghệ thuật và thư viện. Sau đó, nó được dùng làm ngân hàng, trường học và trung tâm dành cho người khuyết tật.

Trong suốt nhiều năm, Chính phủ Áo thuê lại ngôi nhà từ gia đình bà Gerlinde Pommer. Nhưng việc bà Pommer từ chối yêu cầu sửa chữa ngôi nhà vào năm 2012 đã khiến giới chức nỗ lực giành quyền quản lý nó. Đến đầu năm nay, Tòa án Tối cao ở Vienna ra phán quyết rằng chính phủ phải trả số tiền bồi thường hơn 898.000 USD cho người chủ để đổi lấy việc sở hữu nó.

Dự kiến, Chính phủ Áo sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế lại ngôi nhà trên và công bố người thắng cuộc vào nửa đầu năm 2020. Ngay sau khi cải tạo xong tòa nhà, cảnh sát sẽ bắt đầu vào làm việc tại đây.

NG. CÁT (Theo NPR, CNN)

Chia sẻ bài viết