30/12/2021 - 09:20

Nguy cơ liên quan biến thể Omicron là “rất cao”

Mỹ, Pháp và Anh ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao nhất từ trước đến nay

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28-12 đã cảnh báo những nguy cơ do sự lây lan nhanh chóng của Omicron hiện vẫn ở mức “rất cao”. 

Thông báo cập nhật tình hình dịch tễ học của WHO nêu rõ: “Những nguy cơ tổng thể liên quan đến biến thể mới đáng lo ngại Omicron vẫn còn rất cao. Đã có những bằng chứng rõ ràng cho thấy biến thể Omicron vượt trội hơn so với biến thể Delta về sự lây nhiễm, với tốc độ lây tăng nhanh hơn gấp đôi - từ 2 đến 3 ngày - và sự gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ các ca bệnh ghi nhận tại một số quốc gia”.

 Bà Catherine Smallwood - quan chức cấp cao thuộc WHO khu vực châu Âu - cho biết: “Sự lây lan nhanh của biến thể Omicron vẫn sẽ dẫn đến số lượng lớn ca nhập viện, đặc biệt là ở người chưa tiêm chủng và gây ra sự gián đoạn trên diện rộng đối với hệ thống y tế và các dịch vụ quan trọng khác”.

Trong ngày 28-12, toàn thế giới ghi nhận gần 1,2 triệu ca nhiễm mới COVID-19. Mỹ, Pháp, Anh đều ghi nhận kỷ lục số ca mắc mới trong 24 giờ qua.

Cụ thể, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao nhất từ trước đến nay với 512.553 ca. Ngoài ra, nước này cũng có thêm 1.762 trường hợp tử vong mới.

Giới chức y tế Pháp ngày 28-12 cho biết nước này ghi nhận 179.807 trường hợp mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua - con số thống kê theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Nước láng giềng Anh cũng ghi nhận 129.471 trường hợp mắc mới COVID-19, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh ở nước này lên con số gần 12,34 triệu.

Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha, Úc, CH Síp cũng ghi nhận số ca mắc mới cao nhất từ trước tới nay.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết