31/01/2015 - 17:25

Nguy cơ khủng bố từ UAV

Sau vụ thiết bị bay không người lái (UAV) tình cờ rơi trong khuôn viên Nhà Trắng hôm 25-1, quan ngại loại công nghệ mới này bị giới tội phạm và phần tử khủng bố lợi dụng đang ngày càng gia tăng khi các quan chức thừa nhận việc phát hiện và ngăn chặn UAV đang trở nên khó khăn hơn.

Không chỉ hỗ trợ hoạt động quân sự, Nhật báo Phố Wall (WSJ) cho biết cơ quan thực thi pháp luật Mỹ từng phát hiện những kẻ buôn lậu và băng đảng ma túy cũng sử dụng UAV để vận chuyển hàng cấm qua biên giới nước này. Trong nhiều trường hợp, nhà chức trách thậm chí còn thừa nhận họ không thể tìm được dấu vết của các nhóm tội phạm dùng UAV thả thuốc phiện cho đồng bọn đang bị giam giữ trong tù.

Ngoài những mục đích trên, nhiều quan chức Mỹ hiện còn lo ngại tình trạng công cụ bay nhỏ gọn phát triển đại trà như hiện nay có thể bị phần tử cực đoan lợi dụng và cải tiến để mang chất nổ hoặc vũ khí hóa học trong các vụ tấn công khủng bố. Điển hình cách đây 2 năm, cảnh sát Đức cho biết đã thu hồi các vật liệu chế tạo bom và UAV của một nhóm cực đoan được cho dùng để đánh bom một trại hè ở nước này.

Chiếc UAV được xác định rơi trong khuôn viên Nhà Trắng hôm 25-1. Ảnh: AP.

Với nguy cơ này, việc theo dõi và kiểm soát trở thành thách thức lớn nhất bởi hung thủ có thể điều khiển những quả "bom di động" tại bất kỳ nơi nào nhưng rất khó bị phát hiện. Những nỗ lực ngăn chặn được dự báo còn gay go hơn nữa khi các hãng công nghệ tiếp tục cho ra đời thế hệ UAV tân tiến nhằm thu hút người tiêu dùng. Ngoài thiết kế nhỏ gọn, dễ điều khiển, một số các tính năng khác chẳng hạn chụp hình độ nét cao sẽ là công cụ đắc lực cho bọn tội phạm và khủng bố.

Trước những mối đe dọa tiềm ẩn, giới an ninh Mỹ cho biết vẫn đang tìm kiếm giải pháp hữu hiệu để bảo vệ những khu vực dễ trở thành mục tiêu bị tấn công chẳng hạn các cơ sở hạ tầng quan trọng, văn phòng chính phủ, nhà tù hay những nơi đông đúc như sân vận động. Mối quan tâm này cũng đang tạo điều kiện cho ngành công nghiệp chuyên cung cấp hệ thống cảnh báo giúp cơ quan chức năng phát hiện UAV.

Theo công ty phát triển hệ thống dò tìm máy bay không người lái DroneShield LLC có trụ sở tại Washington, khoảng 200 hệ thống phát hiện âm thanh UAV của hãng đã được cài đặt tại một số cơ sở chẳng hạn nhà tù, văn phòng chính phủ hay cơ sở hạt nhân trong vòng 18 tháng qua. Còn tháng 4 tới, công ty Dedrone GmbH của Đức cho biết sẽ tung ra thị trường công cụ được trang bị radar, máy chụp ảnh nhiệt, camera hồng ngoại và cảm biến âm thanh nhằm hỗ trợ phát hiện UAV. Riêng công ty Resilient Solutions Ltd của Mỹ thì đang lên kế hoạch phối hợp với một nhà thầu quốc phòng châu Âu để phát triển hệ thống phức tạp có thể phát hiện, theo dõi và xác định UAV đó có phải là một mối đe dọa hay không.

MAI QUYÊN (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết