08/03/2013 - 17:16

Trung Quốc

Người dân tranh thủ ly hôn để trốn… thuế

Người dân Trung Quốc đang xếp hàng dài chờ được ly hôn. Ảnh: AFP

Nhật báo Thượng Hải hôm 6-3 cho biết, các cặp vợ chồng ở Trung Quốc đang đổ xô đi ly dị nhằm tháo gỡ nút thắt khó khăn trong giao dịch bất động sản sau khi chính phủ nước này trong động thái hạn chế tình trạng đầu cơ và kiềm chế giá nhà đất cho biết sẽ áp dụng mức thuế 20% đối với các hoạt động mua bán nhà từ căn thứ 2 trở lên.

Các điều kiện miễn thuế của Trung Quốc qui định, người bán nhà sẽ được miễn thuế nếu là chủ sở hữu duy nhất với thời hạn mua từ 5 năm trở lên. Riêng từ căn nhà thứ 2 trở lên, họ phải chịu mức thuế suất 20% lợi nhuận sau khi bán. Như vậy, các cặp vợ chồng chỉ mất vài Nhân dân tệ hoàn tất việc ly hôn để phân chia quyền sở hữu tài sản, sau đó bán nhà đi và tái hôn mà không phải trả thuế theo qui định.

Theo ghi nhận từ trung tâm đăng ký kết hôn ở quận Zhabei thuộc thành phố Thượng Hải, tỷ lệ ly hôn đã đạt mốc kỷ lục với 53 trường hợp trong một ngày. “Chúng tôi không thể nói gì hơn khi nhiều cặp đôi đến đây và thẳng thừng cho biết họ muốn ly hôn để tránh thuế”- một nhân viên tại cơ quan đăng ký thuộc quận Yangpu nói. Trước đó vào năm 2010-2011, làn sóng ly hôn tương tự cũng xảy ra sau khi chính quyền Bắc Kinh ra quy định hạn chế tình trạng người dân mua và sở hữu quá nhiều bất động sản.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết