06/10/2016 - 21:11

Người dân ngày càng tin dùng hàng Việt

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) đi qua chặng đường hơn 7 năm (Theo Thông báo kết luận số 264-TB/TW, ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động), có thể thấy các cấp, các ngành trên địa bàn TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm giúp thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong việc sử dụng hàng hóa, đồng thời ngày càng tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước. Cùng đó, các doanh nghiệp Việt cũng có trách nhiệm hơn trong sản xuất để cho ra những mặt hàng chất lượng cao…

LÀM TỐT CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ, trong 9 tháng năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam (UB MTTQVN) thành phố, các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp trong thành phố đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động với nội dung và hình thức phong phú. UBND TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo, điều hành các cơ quan chuyên môn tham mưu tăng cường công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ nhằm chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt chương trình bình ổn giá… Trong công tác tuyên truyền Cuộc vận động, các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đều có nghiên cứu, tìm ra giải pháp kịp thời, phù hợp, thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp. Cơ quan chức năng đã tích cực phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức nhiều lượt chuyến hàng Việt về vùng ngoại thành, ở các khu công nghiệp, tổ chức phiên chợ học đường, tuần lễ mua sắm, tham gia các kỳ hội chợ triển lãm quốc tế trong và ngoài thành phố… Cuộc vận động trên địa bàn ngày càng có sức lan tỏa, tác động tích cực đến toàn xã hội, không chỉ góp phần thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, ổn định an sinh xã hội của thành phố mà còn hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng của người Việt Nam.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Chương trình thường niên "Tự hào hàng Việt" một trong những điểm nhấn thu hút người tiêu dùng.

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, UBMTTQVN TP Cần Thơ đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, chủ trì, tham mưu triển khai tuyên truyền kịp thời các văn bản, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về việc thực hiện Cuộc vận động. Bằng những giải pháp phù hợp, từ năm 2009 đến nay Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã tổ chức hàng trăm ngàn cuộc tuyên truyền, thu hút trên hàng triệu lượt người hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động. Bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch UBMTTQVN TP Cần Thơ, Phó Trưởng Ban Thường trực Cuộc vận động, cho biết: "Đến nay, có trên 90% người tiêu dùng TP Cần Thơ dùng hàng Việt. Cuộc vận động đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia tích cực tại các hội chợ, phiên chợ hàng Việt; đồng thời nỗ lực trong việc đẩy mạnh sản xuất, phân phối sản phẩm, hàng hóa. UBMTTQVN, các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp trong thành phố đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với triển khai lồng ghép thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", các phong trào thi đua yêu nước của các đoàn thể chính trị - xã hội… với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: Thông qua các buổi sinh hoạt tổ nhân dân tự quản, của Ban Công tác Mặt trận, các Chi hội đoàn thể, nhóm, câu lạc bộ ở khu dân cư; trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa, đài truyền thanh ở địa phương… Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nêu cao tính gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương của Cuộc vận động từng bước xây dựng được văn hóa tiêu dùng của người Việt".

NHIỀU NỖ LỰC ĐƯA HÀNG VIỆT TỚI TAY NGƯỜI TIÊU DÙNG

UBND thành phố đã chỉ đạo, điều hành các cơ quan chuyên môn tham mưu tăng cường công tác quản lý nhà nước về các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ nhằm chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hóa, thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua việc niêm yết giá, kiểm tra việc bán theo giá niêm yết, thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trường vào các dịp Tết Nguyên đán, góp phần ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu. Nhờ đó, những năm qua không xảy ra tình trạng sốt hàng, tăng giá đột biến trên địa bàn thành phố, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng. Đối với công tác thẩm định dự án đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, UBND thành phố cũng luôn chú trọng chỉ đạo ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước cho các công trình đầu tư công. Lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về thuế, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế tư nhân; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên đã kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về đăng ký kinh doanh, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn chặn hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường đã góp phần đảm bảo ổn định thị trường. Trong 9 tháng năm 2016, cơ quan chức năng thành phố đã kiểm tra, xử lý 1.853 vụ, trong đó 1.411 vụ vi phạm (tăng 396 vụ so với cùng kỳ).

Việc triển khai thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg ngày 17-9-2012 của Chính phủ về thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2015 – 2020 luôn được thành phố chú trọng thực hiện. UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án, trong đó xác định hệ thống kênh phân phối là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; do vậy, luôn tạo điều kiện để phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, góp phần giúp doanh nghiệp tăng nhanh khối lượng hàng hóa, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ, thiết bị đã tổ chức xét duyệt cho 3 dự án (cơ khí chế tạo, chế biến thực phẩm và dược phẩm) với tổng kinh phí hỗ trợ 700 triệu đồng, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Trung tâm Xúc tiến - Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm thành phố thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại vùng ngoại thành và khu công nghiệp. 9 tháng qua, Hội Nông dân thành phố cũng đã tổ chức 4.603 cuộc tuyên truyền, có 90.476 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham dự. Phối hợp với ngành Nông nghiệp tổ chức 367 cuộc tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, hướng dẫn nông dân đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả, sản xuất hàng nông sản sạch. Qua đó, đã đưa các mặt hàng nông sản, thủ công của các làng nghề, của Hợp tác xã đạt chuẩn chất lượng vào siêu thị, trong đó có 1 Hợp tác xã chăn nuôi bò sữa ký hợp đồng cung cấp sữa cho Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk). Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố còn chủ trì phối hợp cùng Sở Công thương ký kết Chương trình phối hợp giám sát cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phối hợp giám sát trong lĩnh vực này.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, cho rằng: "Trong Cuộc vận động công tác tuyên truyền là ưu tiên, do vậy cần làm sao để thuyết phục người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn và dùng hàng Việt Nam. Ban Chỉ đạo cần tập trung đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền bằng đa dạng các hình thức và tăng cường quảng bá sản phẩm để làm sao tạo được chuyển biến nhận thức của người tiêu dùng. Kiểm soát chặt và xử lý nghiêm hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Việc quảng bá hàng Việt Nam ra thị trường không chỉ chú trọng ở thị trường nông thôn mà cần phải xây dựng những kênh phân phối tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh lớn. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhà sản xuất, nhà phân phối nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm".

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết