04/12/2011 - 20:31

Người biết yêu thương và chia sẻ...

Chị Thủy Tiên nhận may gia công giỏ xách để có thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Nhắc đến những người thân trong gia đình, đôi mắt chị Nguyễn Thủy Tiên (khu vực Yên Hạ, phường Lê Bình, quận Cái Răng) ánh lên niềm hạnh phúc vô biên. Đối với chị, gia đình là chỗ dựa tinh thần vững chắc để chị thêm sức mạnh đảm đương việc nhà và tích cực tham gia công tác xã hội, góp sức cho phong trào địa phương và xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho gia đình và chị em hội viên.

Vừa đến nhà, đã thấy chị Tiên vừa nhẹ nhàng đỡ cha ngồi dậy và trình bày với cô y sĩ đến tiêm thuốc mỗi ngày về bệnh tình của cha. Chị Tiên lắng nghe cô y sĩ dặn dò, nhận thuốc và ân cần đỡ cha nằm, sửa chăn, màn ngay ngắn. Xong, chị quay sang bếp chế biến thức ăn, nấu thuốc bắc, chuẩn bị bữa trưa cho cha. Chị Tiên cho biết: “Điều trị bệnh hở van tim lâu nay, giờ lại biến chứng nhiều bệnh khác, khiến sức khỏe cha ngày thêm suy nhược. Một năm nay, tôi đưa cha về ở cùng để tiện việc điều trị, chăm sóc. Mỗi ngày, tôi chịu khó dìu cha đi để vận động cơ thể. Đối với tôi được chăm sóc người thân là niềm hạnh phúc”.

Sinh trưởng ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, dù gia cảnh khó khăn, thu nhập chỉ từ huê lợi 6 công vườn, 6 anh em chị Tiên lớn lên trong sự dạy dỗ, bảo ban chu đáo của cha mẹ. Lên 5 tuổi, chị Tiên về hủ hỉ với ông bà nội (cha của chị Tiên là con một). Khi hết lớp 11, chị Tiên nghỉ học để tiện việc kề cận chăm sóc ông bà. Thời gian này, chị Tiên học hỏi nhiều điều, từ vén khéo việc bếp núc đến giao tiếp, ứng xử cũng như cách sống trung thực, tự lập. Rồi ông bà nội lần lượt lâm bệnh qua đời, đến năm 27 tuổi, chị Tiên quen biết và kết hôn với anh Trần Ngọc Nam (ở phường An Bình, quận Ninh Kiều), về sống ở nhà ông bà nội để lại. Vốn là bộ đội xuất ngũ, môi trường quân đội đã trui rèn anh Nam tính cách và bản lĩnh không lùi bước trước khó khăn. Anh Nam không chỉ thạo nhiều nghề, ngoài nghề “ruột” sửa xe gắn máy, anh còn làm thợ hồ, thợ sửa điện, nước, khéo léo việc bếp núc, chăm sóc nhà cửa, con cái... Lúc mới cưới nhau, anh Nam đã có tiệm sửa chữa và bán phụ tùng xe gắn máy ở chợ An Bình, chị Tiên thuê sạp bán thực phẩm chay ở chợ Lê Bình, thu nhập khá ổn định. Hạnh phúc được nhân lên khi con trai Trần Thiện Phúc (sinh năm 1997) và con gái Trần Diễm Huỳnh (sinh năm 2003) lần lượt ra đời. Để có thời gian chăm sóc các con, chị Tiên nghỉ bán và cùng chồng kinh doanh tiệm sửa xe. Chị Tiên cười tươi nói: “Vợ chồng tôi luôn bàn bạc, thống nhất khi giải quyết việc gia đình, ít khi bất đồng ý kiến”.

Mới đây, chị Tiên còn nhận may giỏ xách để có thêm thu nhập khoảng 60.000 đồng/ngày, lo tiền chợ mỗi ngày. Bà con trong xóm bảo chị Tiên tham công tiếc việc, nhưng chị Tiên chỉ muốn làm việc để cùng chồng vun quén gia đình, không sống dựa vào chồng. Chị Tiên còn nhận bán bảo hiểm xe máy, bơm bình gas mini phục vụ bà con trong xóm..., anh Nam phải “bó tay” và để chị làm những việc mình thích. Chị Tiên bộc bạch: “Qua công việc, tôi muốn giúp các con hiểu được giá trị của đồng tiền do lao động chân chính làm ra”. Và, phương pháp giáo dục của chị Tiên có tác động đến nhận thức của các con trong tự giác học tập, chi tiêu tiết kiệm và phụ giúp cha mẹ nhiều việc, như: bếp núc, giao hàng, chăm sóc ông ngoại khi chị Tiên bận rộn công tác. Năm học nào, Thiện Phúc (đang học lớp 9) và Diễm Huỳnh (đang học lớp 3) cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Năm 2006, khi việc nhà ổn định, được các chị cán bộ phụ nữ phường khuyến khích, chị Tiên tham gia sinh hoạt Chi hội Phụ nữ khu vực Yên Hạ. Dù bận rộn, chị Tiên luôn sắp xếp thời gian tham gia các buổi họp nhóm, tổ và các hoạt động địa phương. Năm 2008, chị Tiên được bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Lúc đầu, tổ có 20 thành viên, đến nay có 70 thành viên, bình quân hàng năm, tổ huy động tiền tiết kiệm từ 80 triệu đến 100 triệu đồng. Hiện nay, có 30 chị vay 260 triệu đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để sản xuất, mua bán nhỏ. Ngoài việc quản lý tốt nguồn vốn, xét cho vay đúng nhu cầu, chị Tiên còn hướng dẫn chị em sử dụng vốn hiệu quả, phù hợp điều kiện gia đình. Chị Tiên phấn khởi cho biết, Tổ TK&VV do chị quản lý hiện không còn phụ nữ nghèo và tổ đang phấn đấu giúp 10 phụ nữ cận nghèo... hết nghèo trong thời gian tới. Biết gia cảnh chị Chiêm Hoàng Cúc rất khó khăn, chị Tiên đã xem xét giúp chị Cúc vay 5 triệu đồng tiền tiết kiệm của tổ để làm bánh da lợn bán hàng ngày và vay 10 triệu đồng vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội để chồng chị mua xe máy chở khách... Nhờ chí thú làm ăn, kinh tế gia đình chị Cúc ngày thêm khấm khá. Còn chị Đào Thị Sảnh, được vay 10 triệu đồng vốn ưu đãi ngân hàng, có thể tự mua nguyên liệu về đan thúng bán để tăng thu nhập, không còn phải đan mướn như trước nữa, từng bước ổn định cuộc sống. Uy tín, trung thực và hết lòng quan tâm, gần gũi chị em nên 2010, chị Tiên được bầu làm Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu vực Yên Hạ. Thời gian qua, chị em hội viên có xích mích trong gia đình, dạy dỗ con cái vướng mắc về chuyện buôn bán, đều tâm sự với chị Tiên để được chia sẻ và hướng dẫn.

Theo bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Lê Bình, quận Cái Răng: “Là phụ nữ hai giỏi tiêu biểu chị Tiên không chỉ đảm đang việc nhà, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế, giữ gìn hạnh phúc gia đình mà còn làm tốt công tác Hội. Gần gũi, chân tình, biết lắng nghe và chia sẻ là yếu tố giúp chị Tiên tạo được sự tin cậy, quý mến của chị em”.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết