11/05/2019 - 18:17

Ngôi làng chỉ có phụ nữ và trẻ em 

Cuộc sống của Fatma Emin đã thay đổi mãi mãi khi chồng cô bị tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại trong một cuộc tấn công. Nhiều vụ việc đau lòng cứ ập đến, buộc Emin phải đến sinh sống tại Jinwar, nơi ẩn náu dành riêng cho phụ nữ Syria và con cái của họ tháo chạy khỏi cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm tại quốc gia Trung Đông này.

Phụ nữ làng Jinwar chung tay xây nhà. Ảnh: CNN

Trong tiếng Kurd, Jinwar nghĩa là “vùng đất phụ nữ”. Ngôi làng này chào đón mọi phụ nữ và trẻ em Syria, bất kể tôn giáo, sắc tộc và quan điểm chính trị của họ là gì. Đây cũng là nơi dành cho những phụ nữ mong muốn có một cuộc sống mới tự do, dân chủ. “Làng Jinwar chính là câu trả lời dành cho những ai muốn xâm phạm quyền tự do của phụ nữ hoặc xem họ yếu kém trong xã hội, cho rằng họ không thể chăm lo cho cuộc sống của mình và nuôi dạy con cái. Ngược lại, phụ nữ có thể xây nhà. Ngôi làng này không chỉ dành riêng cho phụ nữ người Kurd, những phụ nữ người Ả-rập, người Yazidi và bạn bè quốc tế cũng hiện đang chung sống với chúng tôi” - Emin nói với CNN.

Sau khi chồng mất hồi tháng 8-2015, Emin đã phải giành quyền nuôi 6 đứa con với gia đình nhà chồng. Họ không muốn cô làm việc, buộc cô phải bỏ công việc yêu thích trong chính quyền thị trấn Kobani để ở nhà nuôi dạy con cái dưới sự giám sát của họ. Song, với sự trợ giúp của tổ chức những phụ nữ người Kurd, Emin đã giành được quyền nuôi dưỡng con cái và đã chuyển đến làng Jinwar ở phía Bắc Syria.

Hiện nay, làng Jinwar là nơi sinh sống của 16 phụ nữ và 32 trẻ em. Nhiều người trong số họ là nạn nhân bị cưỡng bức, tù đày, không nhà cửa, có nguy cơ bị IS và các nhóm vũ trang khác sát hại. Được biết, nam giới chỉ được phép đến thăm làng vào ban ngày và không được ở lại qua đêm. Những cư dân của làng làm việc theo ca, thay phiên nhau theo dõi những người ra vào.

Hai năm trước, Jinwar chỉ là một vùng đất bị bỏ hoang. Sau một năm lên kế hoạch, các tổ chức phụ nữ người Kurd địa phương như Kongreya Star hay Quỹ Phụ nữ Tự do Rojava năm 2017 đã bắt đầu xây dựng ngôi làng. Ngày 25-11-2018, ngôi làng chính thức được thành lập. Tại Jinwar, có một hội đồng mà ở đó những người phụ nữ mỗi tháng thay phiên lãnh đạo ngôi làng. Họ cùng nhau xây dựng ngôi làng theo hướng sinh thái và bền vững. Đến nay, 30 ngôi nhà đã mọc lên cùng với một cửa hàng và một tiệm bánh. Ngôi làng cũng có một mảnh đất để chăn nuôi gia súc và trồng trọt,  có một bệnh viện nhưng vẫn còn thiếu nhiều trang thiết bị cần thiết.

Theo CNN, trẻ em lớn lên tại Jinwar có thể lựa chọn tiếp tục sinh sống ở đây hay đến các ngôi làng khác. Các bé trai vẫn được sinh sống tại làng, bởi chúng được nuôi dưỡng bằng những “giá trị” của làng.  Khi lớn lên một chút, các em có thể rời làng để đi học cấp 2 và cấp 3, bởi ngôi trường của làng hiện chỉ dạy từ lớp 1 đến lớp 6. Ngoài ra, phụ nữ trong làng được dạy tiếng Anh và sẽ có cơ hội học tiếp.

Những phụ nữ tại Jinwar cho biết, họ muốn thay đổi định kiến phụ nữ là nạn nhân của mối quan hệ gia trưởng và bạo lực. Họ muốn tạo nên hình ảnh người phụ nữ tự do và độc lập.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
làng Jinwar