(Tiếp theo và hết)
II. Về kế hoạch vay, trả nợ năm 2025
1. Tổng số chi trả nợ gốc các khoản vay của thành phố năm 2025: 115.500 triệu đồng.
2. Tổng mức vay của thành phố năm 2025 1.000.000 triệu đồng
Bao gồm:
- Vay để trả nợ gốc (nguồn vốn vay trong nước khác): 115.500 triệu đồng
- Vay để bù đắp bội chi (nguồn vốn vay phát hành trái phiếu chính quyền địa phương): 884.500 triệu đồng
(Kèm theo Phụ lục IV)
Điều 2. Các giải pháp thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2025
Giao Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp của thành phố thực hiện một số giải pháp thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2025, cụ thể như sau:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách và văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền; kịp thời thể chế hóa các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố về công tác quản lý, điều hành ngân sách để bảo đảm thực hiện có hiệu quả và phù hợp với quy định hiện hành.
2. Đối với nhiệm vụ thu ngân sách
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án huy động tài chính và tăng thu ngân sách thành phố Cần Thơ giai đoạn 2023 - 2025.
b) Các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thu, tổ chức thực hiện tốt các Luật thuế, Luật Quản lý thuế và các nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước ngay từ đầu năm 2024, cụ thể:
- Bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố để triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp tăng thu, phấn đấu thu vượt dự toán Hội đồng nhân dân thành phố giao để có nguồn đáp ứng các nhiệm vụ chi theo dự toán và xử lý các nhiệm vụ phát sinh.
- Tăng cường trách nhiệm của ngành Thuế, Hải quan trong công tác theo dõi tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn. Tích cực xử lý, đôn đốc thu nợ thuế đối với các đơn vị nợ đọng thuế; hạn chế nợ thuế phát sinh.
- Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra hóa đơn điện tử. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, tập trung đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngành nghề có rủi ro cao, có hoạt động liên kết, chuyển giá; hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng vốn,…
- Rà soát, tăng cường khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công (đất đai, tài nguyên, tài sản khu vực sự nghiệp công, tài sản là các loại kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi), kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các dự án có thu tiền sử dụng đất nhằm huy động vốn cho phát triển xã hội.
- Thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt và các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
c) Tiếp tục thực hiện đấu giá cơ sở nhà, đất dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng sau khi sắp xếp lại; thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất do Hội đồng nhân dân thành phố giao; phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thu thuế đối với tài nguyên, khoáng sản khai thác trên địa bàn.
3. Đối với nhiệm vụ chi ngân sách
a) Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản
- Thực hiện bố trí kế hoạch vốn đầu tư công theo hướng tập trung vốn vào các lĩnh vực then chốt, các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển nền kinh tế - xã hội; không bố trí vốn dàn trải. Ưu tiên vốn đầu tư các khu tái định cư tạo điều kiện triển khai nhanh các dự án đầu tư công và thu hút vốn đầu tư các dự án có vốn ngoài ngân sách.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, rào cản trong quản lý đầu tư và xây dựng, nhất là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, đấu thầu, nguồn nguyên, vật liệu... Theo dõi sát tiến độ triển khai và giải ngân các dự án đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là các dự án trọng điểm của thành phố, chủ động đề xuất cắt giảm, điều chuyển kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn nhằm sớm hoàn thành đưa vào sử dụng và tăng hiệu quả sử dụng các nguồn vốn, góp phần tạo động lực tăng trưởng kinh tế của thành phố.
- Thực hiện nghiêm quy định quyết toán dự án hoàn thành, không để tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm phê duyệt quyết toán; khắc phục tình trạng tạm ứng vốn lớn, tạm ứng sai quy định, tạm ứng kéo dài qua nhiều năm chậm thu hồi.
b) Đối với chi thường xuyên
- Các Sở, ban ngành, đơn vị dự toán, các quận, huyện điều hành, quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; giảm triệt để kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành; chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách trong trường hợp thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.
- Phân bổ dự toán chi phải bảo đảm về thời gian, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Đồng thời, việc phân bổ và giao dự toán chi thường xuyên phù hợp với tiến độ và lộ trình thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, điều chỉnh giá phí,... theo các quy định.
- Giao Sở Tài chính sắp xếp, cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi chưa thật sự bức xúc, cần thiết, phát sinh ngoài dự toán; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu, đảm bảo đúng chính sách, chế độ quy định.
- Trong điều hành ngân sách nhà nước năm 2025, trường hợp đánh giá nguồn thu cân đối ngân sách địa phương giảm so với dự toán được giao, chủ động sử dụng nguồn lực hợp pháp, rà soát, sắp xếp, cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi chưa thật cần thiết để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương theo đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
4. Chủ động trong công tác quản lý nợ công và nợ chính quyền địa phương, đảm bảo an toàn nợ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc vay, sử dụng vốn vay và trả nợ.
5. Thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm toán
Xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và thực hiện chế độ trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách trong quản lý điều hành ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách.
6. Tổ chức công khai minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước
Các đơn vị sử dụng ngân sách phải thực hiện công khai theo quy định. Thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước, tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thanh tra, giám sát chặt chẽ việc chi tiêu, đảm bảo đúng chính sách, chế độ quy định, đề cao và làm rõ trách nhiệm cá nhân của Thủ trưởng đơn vị thụ hưởng ngân sách trong việc quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước.
Điều 3. Trách nhiệm thi hành
1. Giao Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức thực hiện Nghị quyết này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.
Ủy ban nhân dân thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước Hội đồng nhân dân thành phố, cơ quan thanh tra, kiểm toán và cơ quan liên quan về tính đầy đủ, chính xác của thông tin, số liệu, tuân thủ tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi và các điều kiện giao dự toán theo đúng quy định của pháp luật.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Điều 4. Hiệu lực thi hành
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ khóa X, kỳ họp thứ mười tám thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2024.
CHỦ TỊCH
Đã ký
Phạm Văn Hiểu