14/05/2021 - 11:12

Nghĩ mình trẻ, bạn sẽ trẻ! 

Các nhà khoa học Đức mới đây khẳng định những người lớn tuổi nhìn nhận bản thân trẻ hơn tuổi thật sẽ có ít dấu hiệu lão hóa do căng thẳng tinh thần (stress) hơn so với những người cùng tuổi luôn nghĩ mình già nua.

Tâm hồn tươi trẻ tác động tốt tới sức khỏe thể chất.

Tâm hồn tươi trẻ tác động tốt tới sức khỏe thể chất.

Trước đó, nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Lão khoa Đức đã nghiên cứu dữ liệu sức khỏe thu thập trong 3 năm của hơn 5.000 người trên 40 tuổi tham gia Cuộc Khảo sát Lão hóa Đức. Trong đó, những người tham gia được hỏi về mức độ stress mà họ tự cảm nhận và chức năng cơ thể, cũng như những hạn chế sức khỏe mà họ gặp phải trong sinh hoạt thường ngày như đi bộ, mặc quần áo và thậm chí là tắm. Ngoài ra, người tham gia còn đưa ra số tuổi chủ quan - tuổi mà họ tự cảm nhận về bản thân, thông qua các câu hỏi như: “Bạn cảm thấy mình bao nhiêu tuổi?”.

Kết quả cuối cùng cho thấy stress dường như là yếu tố chính quyết định tốc độ suy giảm sức khỏe của những người tham gia. Cụ thể, sức khỏe và chức năng cơ thể của những người cảm nhận nhiều căng thẳng hơn trong cuộc sống đã suy giảm nhanh hơn trong thời gian theo dõi. Hơn nữa, tác động của stress thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn ở nhóm người lớn tuổi.

Mặc dù tuổi thời gian có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tác động của stress, nhưng các chuyên gia cũng nhận thấy cảm giác về tuổi tác của bản thân có thể chống lại tác động đó. Bằng chứng là so với nhóm đối tượng luôn cảm thấy mình già, nhóm có suy nghĩ trẻ trung có năng lực nhận thức tốt hơn, ít viêm nhiễm hơn, ít có nguy cơ nhập viện hơn và sống lâu hơn.

Nhóm nghiên cứu nhận định kết quả trên ủng hộ giả thuyết rằng việc luôn nghĩ bản thân trẻ hơn tuổi giúp mang lại lợi ích sức khỏe hữu hình và góp phần chống lão hóa do stress.

Sức khỏe trí não tuổi xế chiều có thể được xây dựng từ thời thơ ấu

Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim Mỹ (AHA), các yếu tố nguy cơ tim mạch xuất hiện từ thời thơ ấu có thể là mầm mống cho tình trạng suy giảm hoạt động nhận thức ở tuổi trung niên.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia phân tích dữ liệu của 3.600 trẻ em Phần Lan từ 3-18 tuổi trong 31 năm. Cứ định kỳ 3 năm, họ được kiểm tra cân nặng, mức cholesterol, huyết áp và nồng độ  insulin, cùng các yếu tố lối sống như hút thuốc, uống rượu, ăn kiêng và vận động thể chất. Khi đến ngưỡng 34-49 tuổi, hơn 2.000 đối tượng được tiến hành kiểm tra chức năng nhận thức.

Họ phát hiện nhóm có chỉ số huyết áp tâm thu liên tục cao, hoặc cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL cao từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành đã có điểm số tệ hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ và học tập ở tuổi trung niên. Người bị béo phì từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành thì có tốc độ xử lý thông tin hình ảnh thấp hơn và có nhiều vấn đề về sự chú ý. Còn người bị cả 3 yếu tố - cao huyết áp, cao cholesterol và béo phì - từ nhỏ thì có khả năng xử lý hình ảnh kém hơn, giảm thời gian chú ý, tốc độ phản ứng chậm ở tuổi trung niên.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Juuso Hakala, nhận xét: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng việc theo dõi và phòng ngừa các yếu tố nguy cơ tim mạch bắt đầu từ thời thơ ấu có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ tốt hơn ở tuổi trung niên”. Dù vậy, bà Hakala nhấn mạnh rằng không bao giờ là quá muộn để đưa ra những lựa chọn lối sống lành mạnh.

Một số hướng dẫn của AHA về việc xây dựng các lối sống lành mạnh từ nhỏ:

+ Tăng cường thể chất. Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo nên vận động khoảng 3 giờ/ngày hoặc chơi tích cực ngoài trời và thực hiện các trò bắt chước các cử động. Trẻ lớn hơn cần vận động ít nhất 1 giờ/ngày ở cường độ trung bình đến mạnh, như đạp xe, bơi lội hoặc chơi các môn thể thao đồng đội như bóng đá, bóng rổ.

+ Ăn uống lành mạnh. Nhu cầu calo hằng ngày cho trẻ 1 tuổi cần nằm trong khoảng từ 900 calo, trẻ gái từ 14-18 tuổi là 1.800 calo và với bé trai từ 14-18 tuổi là 2.200 calo. AHA khuyến khích chọn ăn nhiều loại rau quả, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo hoặc không có chất béo, thịt nạc và cá, nhưng hạn chế tiêu thụ chất béo chuyển hóa, thịt chế biến và thức uống chứa đường.

+ Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Trẻ em và thanh thiếu niên không nên dùng thiết bị điện tử quá 1-2 giờ/ngày. Theo đó, các gia đình nên có kế hoạch hoạt động thể chất mỗi ngày, không đặt tivi và các thiết bị di động trong phòng ngủ.

AN NHIÊN (Theo Study Finds, CNN)

Chia sẻ bài viết