17/11/2015 - 20:49

Nghị lực từ “Mặn hơn muối”

"Mặn hơn muối" hiện là phim truyền hình Việt hiếm hoi không có bối cảnh thành thị với những nhân vật sành điệu. Ở phim chỉ có những đồng muối, mồ hôi và nước mắt của diêm dân gặp nhiều nghịch cảnh. Liệu niềm tin và nghị lực có giúp họ giữ lấy nghề truyền thống?
Phim dài 38 tập, phát sóng lúc 20 giờ, từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần trên kênh HTV7.

Sau khi vợ mất, ông Thắng ở vậy nuôi bốn người con khôn lớn, gồm Thủy, Thiện, Thịnh, Thảo. Thương cha, Thủy (Ngọc Lan) nghỉ học sớm, phụ ông Thắng làm muối, còn Thiện vừa học đóng tàu vừa phụ cha và chị hai. Không may, ông Thắng bị tai nạn giao thông rồi qua đời. Thủy phải thay cha chăm sóc các em, cuộc sống càng bế tắc khi đồng muối mất mùa, nợ nần chồng chất.

Thủy (Ngọc Lan) phải đau khổ, rơi nhiều nước mắt để giữ lấy nghề làm muối.

Trong khi đó, bà Nhàn- vợ ông Nghiêm, chú ruột Thủy, độc chiếm miếng đất mà ông Thắng và ông Nghiêm mua chung trước đó. Bà Nhàn bán đất lại cho Quân (Công Danh)- kỹ sư nông nghiệp, hiện sống cùng con gái nhỏ tên Đào, bởi vợ của Quân là Cúc (Minh Thảo) đã bỏ đi sau khi sinh con. Quân trở thành hàng xóm của gia đình Thủy và thường xuyên giúp đỡ chị em cô.

Ngoài làm muối, Thủy còn làm công tại vườn nho của gia đình Quân để có thêm thu nhập. Nghĩa (Bảo Sơn)- người yêu Thủy, lấy cớ ghen tuông với Quân để bỏ cô. Thực ra, Nghĩa là người đã gây ra tai nạn dẫn đến cái chết của ông Thắng nhưng không ai biết. Đúng lúc này, Cúc trở về tìm cách níu kéo tình cảm của Quân nhưng thất bại. Cho rằng Thủy là nguyên nhân khiến Quân thay lòng, Cúc cấu kết với Khoa (Quang Tuấn)- em họ Thủy, cũng là tên đầu nậu, phá hoại những đồng muối…

"Mặn hơn muối" là câu chuyện mang hơi thở cuộc sống, phản ảnh tình cảm và lao động của những người dân xóm muối. Họ vất vả ngày đêm nhưng công sức không được đền đáp như ý. Được mùa thì mất giá, còn không thì bị những bọn đầu nậu thâu tóm, ép giá. Dẫu vậy, người xem vẫn thấy ở những con người bình dị đó nghị lực và tình yêu với những cánh đồng, dù gặp nhiều khó khăn họ chưa bao giờ từ bỏ nghề truyền thống và luôn tự hào với những hạt muối được làm ra từ mồ hôi, công sức của người dân xứ muối.

Song hành với chuyện nghề làm muối là sự vươn lên đầy nghị lực của những người trẻ như: Thủy, Quân, Thiện… Họ gặp nhiều bất hạnh trong tình yêu và có những lúc chuyện gì rơi vào tay họ cũng không suôn sẻ vì những bất trắc của thiên nhiên, của số phận và cả do sự ganh ghét của con người. Thế nhưng, Thủy, Quân vẫn bền chí vượt qua nghịch cảnh với niềm tin: lao động, tri thức và đôi tay của mỗi người sẽ đem lại của cải và hạnh phúc. Sau nhiều tháng ngày vất vả với những cánh đồng trống, Quân đã gầy dựng được vườn nho đủ chuẩn để xuất khẩu; Thủy giữ được đồng muối gia truyền, cùng những diêm dân khác tìm lối ra bền vững cho sản phẩm của mình.

Dàn diễn viên diễn xuất đều tay đã tạo kịch tính cho phim. Diễn viên Ngọc Lan lột tả được sự khắc khổ, nghị lực của Thủy trước những sóng gió liên tục đến với cô và gia đình. Công Danh diễn tròn vai người chồng, người cha nhiều tâm trạng trước những biến cố gia đình. Bảo Sơn khắc họa xuất sắc sự tha hóa của Nghĩa, từ một người hiền lành, trọng nghĩa trở thành kẻ hèn nhát, tham lam.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết