06/09/2017 - 15:39

Nghệ - phương thuốc lý tưởng thay thế thuốc giảm đau 

Đối với những ai thích dùng liệu pháp tự nhiên, lo lắng gặp phản ứng phụ khi dùng các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc tác dụng bất lợi của nó đối với dạ dày, thận, gan và hệ tim mạch, curcumin có thể là một cách thay thế tốt.

Trong bài viết gần đây trên trang Daily Mail, Tiến sĩ Sarah Brewer cho biết chiết xuất từ củ nghệ đã được chứng thực có hiệu quả tương đương các loại NSAID, chẳng hạn như ibuprofen, trong việc làm giảm triệu chứng đau đầu gối do viêm xương khớp. Trong thử nghiệm kéo dài hơn 4 tuần trên 367 người bị viêm khớp gối từ vừa đến nặng, một nửa được cho dùng ibuprofen (1.200mg/ngày) và một nửa còn lại dùng curcumin (1.500 mg/ngày).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy cả hai nhóm đều giảm đáng kể các triệu chứng bệnh ở từng thời điểm kiểm tra lúc 2 tuần và 4 tuần. Mức độ đau đớn, tình trạng cứng khớp hoặc khả năng cải thiện chức năng khớp gối giữa những người dùng ibuprofen và những người dùng curcumin cũng không có sự khác biệt đáng kể.

Theo các chuyên gia, tác dụng nói trên chủ yếu là do ibuprofen và curcumin đều làm giảm mức độ sản xuất các hoá chất gây viêm. Theo đó, NSAID ức chế hoạt động của hai enzyme đặc biệt COX-1 và COX-2, trong khi curcumin tác động đến đường truyền tín hiệu của tế bào đối với COX-2 – đều giúp tạo ra tác dụng giảm sản xuất và vô hiệu hóa các tác nhân gây viêm khác nhau.

 Tuy cả hai đều có khả năng giảm đau và chống viêm với ít tác dụng phụ hơn, nhưng số người báo cáo bị đau bụng hoặc khó chịu ở nhóm ibuprofen cao hơn đáng kể so với nhóm dùng curcumin. Vì vậy, các nhà nghiên cứu kết luận rằng chiết xuất từ ​​củ nghệ có hiệu quả như thuốc ibuprofen trong điều trị viêm khớp gối nhưng ít tác dụng phụ đối với đường tiêu hóa (thường ảnh hưởng đến gan, dạ dày…).

Phụ nữ hấp thụ curcumin tốt hơn nam giới

Trong nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Đại học Hohenheim (Đức) cho biết tinh chất nghệ điều chế dạng lỏng được hấp thụ vào cơ thể tốt hơn 185 lần so với dạng bột. Đặc biệt, khi so sánh khả năng hấp thụ tinh chất nghệ dạng lỏng ở nam giới và phụ nữ, nhóm nghiên cứu phát hiện phụ nữ có khả năng hấp thụ cao hơn 277 lần, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 114 lần.

Giải thích sự khác biệt ấy, các chuyên gia cho rằng đó là vì hoạt động của enzyme tiêu hóa ở hai giới khác nhau, trong đó, curcumin ít bị phân hủy trong trong gan và ruột nữ giới. Hơn nữa, phụ nữ có khối lượng máu và tỷ lệ mỡ trong cơ thể ít hơn nên lượng curcumin được hấp thụ cũng hiện diện trong dòng máu với nồng độ cao hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail, Phys.org)

Chia sẻ bài viết