06/09/2017 - 10:45

Những cách giúp hấp thu nghệ hiệu quả nhất 

Nghệ từ lâu đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, gồm chống ung thư, giảm cân, trị hội chứng ruột kích thích, bệnh vẩy nến…nhờ chứa thành phần kháng viêm, giảm đau tự nhiên curcumin. Nhưng do đặc tính không tan trong nước nên phần lớn curcumin khi vào cơ thể sẽ bị đào thải ra ngoài. Dù vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chúng ta vẫn có thể tăng khả năng hấp thu tinh chất nghệ bằng một số biện pháp như sau:

1. Thêm tiêu vào món cà-ri

Một trong những cách dễ nhất để cải thiện sự hấp thu hoạt chất curumin là kết hợp gia vị này với thành phần khiến nó chậm chuyển hóa, chẳng hạn như tiêu. Theo các chuyên gia, tiêu đen hoặc tiêu trắng chứa hợp chất piperine (alkaloid) giúp trì hoãn tốc độ hấp thu curumin trong thành ruột. Sự kết hợp này có thể thúc đẩy khả năng hấp thu nghệ trong toàn bộ cơ thể gấp 40 lần so với chỉ tiêu thụ curcumin.

Thêm tiêu vào món cà-ri giúp tăng hấp thụ curcumin. Ảnh: shopify.com

2. Sử dụng bột nghệ mới

Nếu sử dụng bột nghệ, phải đảm bảo nó ở tình trạng tươi nhất để tận dụng nhiều nhất lợi ích bên trong. Nghệ cũ thường phai màu và nhạt vị, vì thế bạn chỉ nên mua đủ dùng. Còn nếu muốn bảo quản để dùng dần, hãy cho nghệ vào hộp kín và cất ở nơi khô mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

3. Dùng tinh chất nghệ dạng lỏng

Do không tan trong nước nên cách tốt nhất để tăng cường sự hấp thu curcumin là điều chế thành dạng lỏng và “đóng gói” giống như các viên nang chứa thuốc dạng lỏng hiện nay. Những viên curcumin dạng này thường không bị phân rã trong ruột mà được cơ thể hấp thu từ từ, đã được chứng minh hấp thu tốt hơn gấp 185 lần so với chiết xuất nghệ dạng bột. Hình dạng viên nang chứa tinh nghệ dạng lỏng phụ thuộc vào tác dụng mong muốn, như điều trị bệnh đường ruột hay cải thiện hiệu quả chữa bệnh đối với các bộ phận khác của cơ thể như xương khớp hoặc vẩy nến.

4. Trà thảo dược

Trên thị trường hiện có nhiều loại trà thảo mộc dạng túi lọc, trong đó kết hợp tinh chất nghệ với các thành phần thảo dược khác giúp bồi bổ sức khỏe và tăng cường khả năng trao đổi chất.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hấp thu nghệ