01/03/2023 - 08:57

Ngày càng nhiều quốc gia cấm TikTok 

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, Bloomberg)

Canada hôm 27-2 thông báo sẽ cấm cài đặt mạng xã hội TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp, cho thấy những lo ngại lan rộng từ giới chức phương Tây đối với ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc này.

Ứng dụng TikTok đang bị soi kỹ do những lo ngại về quyền riêng tư và an ninh quốc gia. Ảnh: SCMP

“Đây có thể là bước đi đầu tiên hoặc cũng có thể là bước duy nhất chúng tôi cần thực hiện”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói về lệnh cấm TikTok tại cuộc họp báo. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 28-2, theo đó các nhân viên liên bang sẽ bị chặn tải xuống TikTok, trong khi ứng dụng cài đặt trước đó cũng phải gỡ bỏ.

Theo tờ National Post, quyết định trên được đưa ra nhằm đảm bảo an ninh thông tin của chính phủ sau một đánh giá nội bộ cho thấy các phương pháp thu thập dữ liệu của TikTok có thể khiến người dùng dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công mạng. Chủ tịch Hội đồng Ngân khố Canada Mona Fortier cho biết các phương pháp thu thập dữ liệu của TikTok cung cấp quyền truy cập đáng kể vào nội dung trên điện thoại. Các cơ quan quản lý quyền riêng tư cấp tỉnh bang và liên bang của Canada cũng đang phối hợp điều tra ứng dụng trước những lo ngại về việc thu thập, sử dụng và tiết lộ thông tin cá nhân của nền tảng này.

TikTok ban đầu bày tỏ thất vọng trước quyết định của Chính phủ Canada, nhưng sau đó đưa ra tuyên bố nói họ “tò mò” về việc Ottawa chỉ chặn ứng dụng này sau khi có các lệnh cấm tương tự ở Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Phát ngôn viên của TikTok phàn nàn rằng lệnh cấm được ban hành “mà không nêu bất cứ mối lo ngại bảo mật cụ thể nào hoặc liên hệ với chúng tôi để tìm câu trả lời”.

Xem xét kỹ TikTok

Hiện hai cơ quan hoạch định chính sách lớn nhất của EU là Ủy ban châu Âu (EC) và Hội đồng châu Âu cũng đã cấm các nhân viên cài đặt TikTok trên các thiết bị mà họ sử dụng do lo ngại tính bảo mật. Theo lệnh cấm ban hành hồi tuần rồi, các quan chức và nhân viên EC phải xóa ứng dụng TikTok càng sớm càng tốt và nên làm như vậy trước ngày 15-3.

Ở Mỹ, hơn phân nửa số tiểu bang và Quốc hội đã cấm cài ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ. Hôm 27-2, Giám đốc Văn phòng Quản lý ngân sách của Nhà Trắng Shalanda Young cho biết các cơ quan Chính phủ Mỹ có 30 ngày để gỡ bỏ ứng dụng TikTok trên toàn bộ các thiết bị do chính phủ quản lý và trên hệ thống liên bang. Bà Young đã yêu cầu cơ quan chính phủ làm việc với các nhà cung cấp nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu của Mỹ bằng cách gỡ bỏ TikTok trên các thiết bị và hệ thống phục vụ công việc.

Cùng ngày, nghị sĩ Mike Gallagher, tân Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về vấn đề Trung Quốc của Hạ viện Mỹ, cảnh báo Bắc Kinh đang sử dụng TikTok để mở rộng ảnh hưởng trên khắp thế giới. Qua đó, ông đề nghị cấm TikTok tại Mỹ hoặc bán ứng dụng này.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Gallagher đang thúc đẩy dự luật cấm TikTok hoặc buộc phải bán TikTok cho một công ty Mỹ. Ðây không phải là đề xuất duy nhất tìm cách hạn chế các hoạt động của nền tảng này tại xứ cờ hoa. Ủy ban Ðối ngoại Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ tranh luận và bỏ phiếu về một biện pháp đối với TikTok do chủ tịch ủy ban Michael McCaul đề xuất. “Dự luật của tôi sẽ cấp quyền cho Nhà Trắng cấm TikTok và bất cứ ứng dụng phần mềm nào đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. TikTok chính là mối đe dọa an ninh quốc gia”, ông McCaul nhấn mạnh.

Trước Mỹ và Canada, Ấn Ðộ đã cấm TikTok hồi năm 2020 vì lo ngại an ninh quốc gia.

TikTok đang rất phổ biến với giới trẻ nhưng việc ứng dụng thuộc sở hữu của Công ty ByteDance Ltd. (Trung Quốc) đã làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng nó để thu thập dữ liệu của người dùng phương Tây hoặc tung ra những thông tin có lợi cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ðáp lại, ByteDance khẳng định Chính phủ Trung Quốc không thể tiếp cận dữ liệu của người dùng và dữ liệu này được lưu trữ tại các thị trường nội địa.

Theo số liệu của Cơ quan đánh giá thị trường We Are Social, với hơn 1 tỉ người truy cập mỗi ngày, TikTok hiện là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều thứ 6 trên thế giới. Sự gia tăng nhanh chóng về lượng người dùng đã giúp TikTok thu về hơn 11 tỉ USD doanh thu quảng cáo vào năm ngoái, tăng gấp 3 lần trong vòng một năm. Tuy nhiên, TikTok cũng bị cáo buộc thường xuyên truyền bá thông tin xấu độc, như tin giả, các nội dung khiêu dâm hay những thử thách có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người chơi.

Chia sẻ bài viết