18/08/2022 - 20:56

Nga - Trung thắt chặt quan hệ 

Việc Trung Quốc tham gia tập trận chung với Nga đang khiến giới chuyên môn đặt câu hỏi, rằng đây là bằng chứng về năng lực phối hợp chiến đấu giữa 2 cường quốc hay chỉ là động thái tuyên truyền.

Trung Quốc sẽ cùng Nga tập trận chung vào cuối tháng này. Ảnh: Shutterstock

Trung Quốc sẽ cùng Nga tập trận chung vào cuối tháng này. Ảnh: Shutterstock

Ngày 17-8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này sẽ tham gia cuộc tập trận chung Vostok do Nga dẫn đầu cùng với Ấn Độ, Belarus, Mông Cổ, Tajikistan và nhiều quốc gia khác. Thông báo nói rõ, Bắc Kinh cử lực lượng tới vùng Viễn Đông của Nga là một phần trong thỏa thuận hợp tác song phương hàng năm dựa trên quan hệ hợp tác chiến lược “không có giới hạn”. Thông báo khẳng định diễn biến này “không liên quan” tình hình quốc tế và khu vực hiện nay, thay vào đó là mục đích củng cố quan hệ hữu nghị và nâng cao mức độ hợp tác chiến lược thiết thực với quân đội các nước tham gia, tăng cường khả năng ứng phó các mối đe dọa an ninh khác nhau.

Nga cho biết cuộc tập trận Vostok diễn ra từ ngày 30/8-5/9 ở 13 thao trường của Quân khu phía Đông và quy tụ các đơn vị lính dù, oanh tạc cơ chiến lược tầm xa và vận tải cơ, cũng như quân đội nước ngoài. Đây là màn biểu dương lực lượng chung lần thứ 2 giữa Nga - Trung tính từ đầu năm đến nay ở khu vực, sau cuộc tuần tra trên không hồi tháng 5 với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược gần Nhật Bản và Hàn Quốc. Thời điểm này năm ngoái, Nga và Trung Quốc cũng tổ chức các cuộc tập trận chung có tên Sibu/Hợp tác-2021 với sự tham gia của hơn 10.000 quân ở khu vực Ninh Hạ của Trung Quốc. Hai tháng sau đó, hai nước tiếp tục cùng tham gia các cuộc tập trận hải quân ở Biển Nhật Bản và tổ chức cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Tây Thái Bình Dương.

Nói với Hãng tin Fox News, chuyên gia tình báo chiến lược Rebekah Koffler cho biết cuộc tập trận Vostok tuy là một phần của chu kỳ huấn luyện song phương với Trung Quốc, nhưng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuân thủ lịch trình trong khi quân đội nước này vẫn đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine là điều đáng chú ý. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, diễn biến này phản ánh quan điểm rộng hơn về mối quan hệ đang phát triển giữa Trung Quốc và Nga, bao gồm cả lĩnh vực an ninh. Trong khi đó, chuyên gia về Nga tại Đại học Georgetown (Mỹ) Angela Stent coi các cuộc tập trận là tín hiệu về khả năng họ đối phó áp lực xung quanh cuộc chiến Ukraine. Theo bà, thông điệp quan trọng nhất là Nga không bị cô lập trước trừng phạt từ phương Tây và điều này càng được củng cố khi Trung Quốc, Ấn Độ cùng tham gia cuộc tập trận Vostok.

Cùng chỉ trích Mỹ

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Mát-xcơ-va lần thứ 10 hôm 16-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc chuyến thăm Đài Loan mới đây của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là một phần trong chiến lược có chủ ý của Washington nhằm gây bất ổn tình hình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với chủ quyền của quốc gia khác. Ông Putin cũng lưu ý rằng phương Tây đang sử dụng những hành động khiêu khích như vậy để chuyển hướng dư luận trong nước sang các nước như Nga và Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân lập tức cho biết Bắc Kinh đánh giá cao phát biểu của Tổng thống Putin. Ông Uông Văn Bân nhận định lập trường của nhà lãnh đạo Nga đã phản ánh quan hệ hợp tác chiến lược cấp cao giữa hai nước, cũng như thể hiện sự ủng hộ lẫn nhau nhất quán và vững chắc trong những vấn đề liên quan đến lợi ích quốc gia của hai bên.

MAI QUYÊN (Theo WSJ, Guardian)

Chia sẻ bài viết