20/04/2019 - 09:06

Nga tìm kiếm vai trò lớn hơn trong vấn đề Triều Tiên 

Với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp có cuộc hội đàm đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Mát-xcơ-va đang muốn thể hiện vai trò chủ đạo tại “một điểm nóng” khác trên thế giới.

Tổng thống Nga Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Kể từ năm ngoái, Nga đã lên tiếng mời Chủ tịch Kim Jong-un gặp thượng đỉnh, nhưng giới phân tích cho rằng lãnh đạo Triều Tiên chưa sẵn sàng vì Mát-xcơ-va không phải là “nhân tố quan trọng”, không thể cho đất nước ông lợi ích lớn. Nhưng nay ông Kim tìm đến các đồng minh sau khi vòng đàm phán thứ hai với Mỹ tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua kết thúc mà không có kết quả. Ngày 18-4, Điện Kremlin chỉ thông báo cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un được tổ chức tại Nga vào cuối tháng 4. Dù vậy, truyền thông quốc tế và hãng tin Yonhap cho rằng sự kiện này nhiều khả năng diễn ra tại thành phố Vladivostok, cách biên giới Triều Tiên không xa, vào cuối tuần tới.

Chủ nhân Điện Kremlin từng bày tỏ sự ủng hộ ngầm đối với Bình Nhưỡng trong đàm phán với Mỹ, khi cho rằng “sẽ phản tác dụng nếu chúng ta đòi hỏi mọi thứ từ phía Triều Tiên và đổi lại họ không nhận được gì”. Thật ra, nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai nước đã diễn ra tất bật trong thời gian qua. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc trao đổi với nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần đầu tiên ở Bình Nhưỡng vào tháng 5-2018. Nhưng trong những tuần gần đây, tần suất các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên đã được đẩy lên cao. Hồi tháng rồi, Kim Chang Son, phụ tá cấp cao của ông Kim Jong-un, đã bay sang Mát-xơ-va và Vladivostok. Ở chiều ngược lại, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev và một phái đoàn của Hạ viện Nga cũng đã có các chuyến thăm và làm việc tại Bình Nhưỡng trong tháng này.

Chia sẻ về hội nghị thượng đỉnh sắp tới, David Maxwell tại tổ chức Quốc phòng Dân chủ (Mỹ) nói rằng: “Chủ tịch Kim Jong-un nghĩ là ông Putin sẽ ủng hộ các mục tiêu của mình vì nhà lãnh đạo Nga cũng muốn đối đầu những lợi ích của Mỹ trong khu vực”. Ở Nga hiện có hàng ngàn lao động Triều Tiên và đây là nguồn đóng góp tài chính quan trọng cho Bình Nhưỡng trong bối cảnh chính quyền ông Kim Jong-un tìm cách giảm nhẹ tác động do các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ. Hội nghị cũng là cơ hội để nhà lãnh đạo Kim gửi tín hiệu cho cả Mỹ và Trung Quốc rằng ông còn có những lựa chọn khác. Về phần Nga, lợi ích chính của họ tại cuộc gặp là nhắc nhở các quốc gia khác rằng Mát-xcơ-va vẫn còn đó và có tiềm năng chính trị cũng như kinh tế trong khu vực, theo chuyên gia Nga về Triều Tiên Andrei Lankov tại Đại học Kookmin (Hàn Quốc). Ông Lankov cũng cho rằng Nga muốn nắm một số quyền kiểm soát tình hình trên bán đảo Triều Tiên, nhưng họ bị đánh giá là thiếu ảnh hưởng ở cả Washington lẫn Bình Nhưỡng. “Mát-xcơ-va có thể có tiếng nói với Bình Nhưỡng, nhưng chỉ khi họ chịu chi”- Lankov đề cập đến gói viện trợ lớn của Nga dành cho Triều Tiên.

Liên quan vụ thử vũ khí mới của Triều Tiên ngày 18-4, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho rằng đó không phải là “vụ thử tên lửa đạn đạo”. Ông cũng khẳng định sự kiện trên không làm thay đổi cách nhìn hay các hoạt động của Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết