27/10/2016 - 10:42

Nga chuẩn bị trình làng tên lửa khủng

Hôm 23-10, Nga đã hé lộ hình ảnh đầu tiên về tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat có thể mang đầu đạn hạt nhân lớn nhất của nước này.

Tên lửa có biệt danh là "Satan 2" (Quỷ Sa tăng 2) do Phòng Thiết kế Rốc-két Makeyev nghiên cứu và phát triển. RS-28 Sarmat sẽ thay thế các phiên bản tên lửa RS-36M vốn được đưa vào sử dụng từ những năm 1970 mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi là "Satan". Hồi tháng 5, hãng thông tấn Sputnik của Nga khẳng định RS-28 Sarmat đủ sức hủy diệt một khu vực có diện tích rộng "tương đương bang Texas của Mỹ hoặc toàn bộ nước Pháp".

Tên lửa RS-28 Sarmat xuất hiện trên trang web của Phòng Thiết kế Rốc-két Makeyev. Ảnh: Sputnik News

Được biết, RS-28 Sarmat nặng ít nhất 100 tấn và có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân hạng nặng hoặc 16 đầu đạn nhỏ hơn với tổng khối lượng 10 tấn. Do vậy, RS-28 Sarmat có thể tạo ra sức nổ tối đa 40 Megaton, tức gấp khoảng 2.000 lần sức mạnh của 2 quả bom nguyên tử mà Mỹ từng ném xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản) năm 1945. Ngoài ra, tầm bắn của "Satan 2" lên đến gần 10.000km, tức có thể vươn đến nước Anh cũng như các vùng duyên hải phía Đông và Tây của Mỹ. Được trang bị động cơ nhiên liệu lỏng nên RS-28 Sarmat có thể đạt vận tốc lên đến 24.500 km/h (gấp 20 lần tốc độ âm thanh). RS-28 Sarmat cũng được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính kết hợp với định vị vệ tinh GLONASS.

Theo truyền thông Nga, động cơ đẩy PDU-99 của RS-28 Sarmat đã được thử nghiệm hồi tháng 8, trong khi đầu đạn siêu thanh được bắn thử trước đó 4 tháng. Loại đầu đạn siêu thanh này được thiết kế không thể bị đánh chặn vì nó không bay theo quỹ đạo được định trước. Chuyên gia về năng lực hạt nhân của Nga Igor Sutyagin nhận định: "RS-28 Sarmat không chỉ bay rất nhanh mà còn loại bỏ lộ trình bay có thể đoán được. Cực kỳ khó cho bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào bắn hạ". Được biết, RS-28 Sarmat có khả năng triển khai từ hầm phóng cố định hoặc xe chở lưu động. Loại tên lửa chiến lược tương lai này được phát triển nhằm tạo ra khả năng răn đe hạt nhân hiệu quả và chắc chắn cho các lực lượng chiến lược của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc thử nghiệm RS-28 Sarmat theo dạng thả từ trên cao xuống sẽ được thực hiện vào cuối năm 2016. Thử nghiệm nhằm kiểm tra cấu trúc của tên lửa và xem liệu động cơ có khởi động theo đúng thiết kế hay không. Nếu suôn sẻ, các kỹ sư sẽ phóng thử tên lửa vào đầu năm 2017.

Dự kiến, RS-28 Sarmat sẽ được đưa vào sử dụng cuối năm 2018 sau khi các nhà khoa học tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm. Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng Nga sẽ loại bỏ toàn bộ tên lửa lỗi thời SS-18 Satan và thay bằng Sarmat vào năm 2020.

THANH BÌNH (Theo Telegraph, CNBC, Daily Star, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết