27/07/2018 - 07:35

New Zealand tố Úc “sao chép” quốc kỳ 

Quyền Thủ tướng New Zealand Winston Peters vừa lên tiếng cáo buộc Úc “sao chép” quốc kỳ của nước này và yêu cầu Canberra phải đổi thiết kế cờ hiện nay.

 Ảnh: Assam Lawyers
 Ảnh: Assam Lawyers

Trái ngược với ông Peters, Thủ tướng New Zealand trước đây là John Key từng rót gần 17 triệu USD và mất 10 tháng để mở cuộc thi thiết kế quốc kỳ mới cho nước này trước khi tiến hành trưng cầu dân ý vào năm 2016. Tuy nhiên, sau khi xác định được người chiến thắng, thì gần 57% người dân xứ kiwi quyết định giữ lại quốc kỳ cũ. Ông Key hy vọng thiết kế mới sẽ giúp dễ phân biệt New Zealand với Úc, bởi thiết kế của 2 lá cờ này quá giống nhau, thường gây nhầm lẫn.

Cuộc trưng cầu dân ý bất thành, tranh chấp quốc kỳ giữa hai nước tạm lắng dịu. Nhưng trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình TVNZ hôm 24-7, ông Peters kêu gọi Canberra phải thay đổi lá cờ và tôn trọng sự thật rằng “Wellington đã chọn thiết kế này trước”. Thực ra, New Zealand và Úc từng là thuộc địa của Anh trong quá khứ và quốc kỳ của họ đều có cờ hiệu của Khối Liên hiệp Anh (Union Jack) nằm trên góc trái. Trong khi cờ New Zealand có 4 ngôi sao màu đỏ trắng trên nền xanh (ảnh, phải), thì cờ Úc có 6 ngôi sao màu trắng cũng trên nền xanh (ảnh, trái). Được biết, New Zealand chính thức chọn cờ hiện hành vào năm 1902, còn Úc dùng quốc kỳ của họ vào năm 1954, dù xứ chuột túi từng sử dụng cờ thiết kế tương tự nhưng với nền đỏ vào năm 1901.

Bình luận của quyền Thủ tướng Peters được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ song phương căng thẳng xung quanh việc Úc trục xuất hàng trăm người New Zealand. Hơn nửa triệu người New Zealand hiện sinh sống tại xứ chuột túi, nhưng 3 năm qua có hơn 1.300 người buộc phải hồi hương.

THANH BÌNH (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
New Zealand-Úc