04/04/2008 - 09:16

NATO từ chối Ukraina và Gruzia gia nhập

Tổng thống Bush phát biểu trong Hội nghị hôm qua, người bên trái là Thủ tướng Anh Gordon Brown. Ảnh: AP

Hôm qua 3-4, tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang diễn ra ở Roumanie, các nhà lãnh đạo khối này đã bác bỏ việc cho phép Ukraina và Gruzia tham gia “Kế hoạch hành động thành viên” (MAP) - bước đi đầu tiên để có thể được gia nhập NATO. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer khẳng định “sớm muộn gì hai nước này cũng sẽ trở thành thành viên của khối”.

Việc NATO từ chối mời Gruzia và Ukraina tham gia MAP được coi là một thắng lợi ngoại giao của Nga. Phát biểu bên lề hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho rằng việc Gruzia và Ukraina gia nhập NATO trong tương lai sẽ là “một sai lầm chiến lược lớn”, gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất đối với an ninh của châu Âu.

Trong khi đó, phái đoàn Macedonia hôm qua đã rời hội nghị, sớm hơn một ngày so với kế hoạch. Macedonia thông báo quyết định này sau khi Hy Lạp phủ quyết việc quốc gia thuộc LB Nam Tư cũ này gia nhập khối, do giữa hai nước còn tồn tại tranh cãi xung quanh vấn đề tên gọi chính thức của Macedonia, vốn trùng với tên gọi tỉnh cực Bắc của Hy Lạp.

Trước đó, kết thúc cuộc gặp đầu tiên tối 2-4, lãnh đạo 26 nước thành viên nhất trí mời Albanie và Croatia gia nhập liên minh quân sự lớn nhất hành tinh này.

Cũng trong ngày 3-4, trong tuyên bố chung bên lề Hội nghị, Mỹ và CH Czech cho biết hai nước đã đạt được thỏa thuận về việc triển khai một phần Hệ thống phòng thủ chống tên lửa (NMD) của Mỹ tại quốc gia Đông Âu này. Thỏa thuận nói trên sẽ cho phép thiết lập một trạm radar trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Czech. Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết các nhà lãnh đạo NATO hoàn toàn nhất trí ủng hộ kế hoạch của Mỹ thiết lập các phần của NMD tại Đông Âu và đề nghị Nga ngừng phản đối hệ thống này.

(TTXVN, BBC, AP)

Chia sẻ bài viết