18/05/2008 - 08:42

Nâng lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam lên mức 12%/ năm

* Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, đơn vị đầu tiên đưa mức lãi suất huy động và cho vay mới trên cơ sở lãi suất vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố

Tại cuộc họp báo tổ chức ngày 17-5, tại Hà Nội, Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu đã thông báo: Kể từ ngày 19-5 tới đây, lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam (VNĐ) là 12%, lãi suất tái cấp vốn là 13%/năm và lãi suất chiết khấu là 11%.

Thống đốc nêu rõ: Từ nay trở đi, định kỳ hàng tháng NHNN sẽ công bố lãi suất cơ bản bằng VNĐ làm cơ sở cho các tổ chức tín dụng (TCTD) ấn định lãi suất kinh doanh ( lãi suất huy động và lãi suất cho vay) bằng VNĐ đối với khách hàng; tuy nhiên lãi suất của các tổ chức này không được vượt quá 150% lãi suất cơ bản đã được NHNN công bố áp dụng trong từng thời kỳ.

Với quyết định này, lãi suất cơ bản đã được nâng lên một mức đáng kể; bởi tới thời điểm hiện tại, lãi suất cơ bản bằng VNĐ do NHNN công bố vẫn được duy trì ổn định ở mức 8,75%/năm, lãi suất tái cấp vốn là 7,50%/năm và lãi suất chiết khấu là 6,00%/năm.

Ông Giàu khẳng định: Lãi suất cơ bản VNĐ mới được công bố vừa phản ánh thực tế lãi suất thị trường vừa đóng vai trò là lãi suất điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, góp phần tạo nên mặt bằng lãi suất huy động và cho vay hợp lý; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người gửi tiền –TCTD-người vay vốn.

Đây là một điểm mới trong cơ chế điều hành lãi suất của NHNN. Quyết định này đã đặt dấu chấm hết đối với cơ chế lãi suất thỏa thuận trong hoạt động tín dụng thương mại bằng VNĐ của các TCTD đối với khách hàng đang được thực thi hiện nay. NHNN cho rằng: Với mức lãi suất cơ bản 12%/năm, lãi suất cho vay tối đa của các TCTD là 18%/năm, tương đối phù hợp với mặt bằng lãi suất thị trường, không gây nên những xáo trộn lớn trên thị trường tiền tệ. Báo cáo của các ngân hàng thương mại cho thấy: Lãi suất cho vay trên thị trường hiện nay thấp nhất là 12%-14%, phổ biến là 15%-18%.

Cũng theo NHNN,cơ chế điều hành lãi suất tái cấp vốn và lãi suất chiết khấu mới sẽ tạo nên hành lang chênh lệch 2% giữa lãi suất tái cấp vốn với lãi suất chiết khấu. Điều này có tác dụng góp phần điều tiết lãi suất thị trường liên ngân hàng; trong đó, lãi suất cơ bản và lãi suất thị trường mở sẽ dao động trong hành lang này.

Ông Giàu nhấn mạnh: Khi điều kiện thị trường tiền tệ thay đổi NHNN sẽ xem xét, điều chỉnh các mức lãi suất biến động theo một biên độ nhất định , phù hợp với mục tiêu và giải pháp điều hành chính sách tiền tệ. Tư tưởng điều hành của NHNN là tiến tới lãi suất thực dương.

Ngân hàng thương mại đầu tiên đưa ra mức lãi suất huy động và cho vay mới trên cơ sở lãi suất cơ bản 12% vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Tại cuộc họp báo, ngày 17-5 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV Trần Bắc Hà tuyên bố: Dỡ bỏ quy định trần lãi suất huy động được áp dụng hiện nay, thay đổi cơ chế điều hành lãi suất kinh doanh (lãi suất huy động và lãi suất cho vay bằng VND) đối với khách hàng theo nguyên tắc không vượt quá 150% lãi suất cơ bản của NHNN công bố áp dụng từng thời kỳ.

Ông Hà cho biết: Lãi suất huy động tối đa đối với VND áp dụng từ ngày 19-5 là 13,3% đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng, 13,5% đối với các kỳ hạn từ 6 – 12 tháng và 13 % đối với các kỳ hạn trên 12 tháng. Mức lãi suất này đã tính đủ các chi phí đầu vào như: Dự trữ bắt buộc, dự trữ thanh toán, bảo hiểm tiền gửi, hiệu quả kinh doanh…Các Chi nhánh BIDV sẽ chủ động trong việc quyết định mức lãi suất nhưng không vượt quá mức lãi suất tối đa do Hội sở chính BIDV quy định. Nguyên tắc của BIDV là lãi suất huy động phải phù hợp với quyền lợi của khách hàng và gắn với diễn biến của chỉ số giá cả.

Đối với lãi suất cho vay, BIDV dựa trên cơ sở lãi suất cơ bản của NHNN được công bố áp dụng từng thời kỳ với mức cho vay tối đa không vượt quá 150% lãi suất sơ bản của NHNN. Theo đó, từ ngày 19-5, lãi suất cho vay tối thiểu của BIDV là 16,5%/năm, lãi suất tối đa là 18%/năm. Mức lãi suất cho vay cụ thể sẽ được BIDV quy định tương ứng cho từng nhóm khách hàng.

HỌC HẢI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết