01/06/2025 - 10:29

Thứ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm 

(CTO) - Tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL, ngày 30-5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cùng đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã kiểm tra hiện trường các dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; nâng cao tĩnh không các cầu cắt qua tuyết đường thủy nội địa quốc gia (khu vực phía Nam), cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và chủ trì cuộc họp với các chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai các dự án.

Thứ trưởng kiểm tra tiến độ Lộ tẻ - Rạch Sỏi. Ảnh: AN CHI

Theo báo cáo của các chủ đầu tư, cùng các đơn vị liên quan, tiến độ các dự án đã có sự chuyển biến. Tuy nhiên vẫn chưa bù lại được tiến độ đã chậm trước đây, do công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn một số vướng mắc.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị lãnh đạo UBND TP Cần Thơ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm tháo gỡ. Các chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Về nguồn vật liệu cát, để đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án, Thứ trưởng Phạm Minh Hà đề nghị các chủ đầu tư chủ động tìm thêm các nguồn vật liệu để cung ứng cho các dự án nhằm tăng công suất khai thác, kể cả sử dụng các mỏ thương mại.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: AN CHI

Về các giải pháp kỹ thuật điều chỉnh, Thứ trưởng cho biết, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn chi tiết đối với từng trường hợp cụ thể. Do vậy, các chủ đầu tư cần chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thiện việc khảo sát, thiết kế điều chỉnh và quyết định giải pháp kỹ thuật phù hợp cho từng đoạn tuyến trên nguyên tắc không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.

Còn 4 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tiến độ dự án thành phần 1 đến nay đạt hơn 50%; dự án thành phần 2 hơn 33%; dự án thành phần 3 khoảng 41%; dự án thành phần 4 hơn 31% (chậm so với kế hoạch).

Thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Ảnh: AN CHI

Về nguồn vật liệu cát, ông Đinh Văn To, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (chủ đầu tư) cho biết, tổng nhu cầu vật liệu cát cần cho dự án khoảng 9.321 triệu m3 cát. Đến nay, đã đưa về công trường được hơn 4.359 triệu m3 cát. Hiện tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công dự án thành phần 1 đang triển khai linh hoạt các giải pháp xử lý nền đất yếu bằng đất, đá… nhằm giảm áp lực cho nguồn vật liệu cát. Các đơn vị sẽ nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành vào ngày 30-6-2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng tại các dự án thành phần 2, 3, 4 đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang và Ban Quản lý dự án 2 (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, các dự án đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát, công suất khai thác một số mỏ được cấp cho dự án chưa đáp ứng kế hoạch thi công; một số mỏ khác vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cấp phép khai thác. Việc này ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Để đảm bảo hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương kiến nghị điều chỉnh giải pháp xử lý đất yếu bằng cọc xi măng đất kết hợp hút chân không thay cho giải pháp cắm bấc thấm để rút ngắn tiến độ thi công hơn so với giải pháp bấc thấm kết hợp hút chân không.

Theo tính toán sơ bộ, nếu điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu thì chi phí phát sinh đối với dự án thành phần 2 khoảng 700 tỉ đồng; dự án thành phần 3 khoảng 550 tỉ đồng; dự án thành phần 4 khoảng 1.231 tỉ đồng. Các chủ đầu tư cũng kiến nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ trong công tác thẩm định khi chủ đầu tư trình thẩm định điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu để rút ngắn thời gian thi công kịp hoàn thành trong tháng 7-2026.

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy cho biết, trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai xây 4 cầu mới. Trong đó cầu Ô Môn tiến độ đạt 15%; cầu Thới Lai (16%); cầu Đông Bình (41%); cầu Đông Thuận (66%). Các công trình đang chậm tiến độ gồm: cầu Ô Môn, cầu Thới Lai nguyên nhân là do đến tháng 3-2025 địa phương mới bàn giao được mặt bằng cầu tạm. Hiện cầu Thới Lai còn vướng 9 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng; cầu Ô Môn còn 10 hộ.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang có chiều dài khoảng 51,5km được đưa vào khai thác từ năm 2021.

 

Tin, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết