04/07/2025 - 19:20

Ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Kiện toàn tổ chức bộ máy, phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn 

(CT) - Ngày 4-7, ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành thành phố về tình hình hoạt động của sở ngành sau hợp nhất. Cùng dự có bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố và các Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Sở Tài chính TP Cần Thơ báo cáo về công tác sắp xếp, bố trí trụ sở, tài sản công.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố tập trung báo cáo về công tác tổ chức bộ máy, quản lý tài sản công, tình hình hoạt động của ngành, lĩnh vực qua gần 1 tuần tổ chức hợp nhất, bố trí chính quyền 2 cấp.

Theo Sở Nội vụ TP Cần Thơ, căn cứ Thông báo số 692-TB/TU ngày 22-6-2025 của Ban Thường vụ Thành ủy, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố quyết nghị việc thành lập 14 cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Cần Thơ mới và giao biên chế trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2025, phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp do ngân sách đảm bảo chi thường xuyên, tự đảm bảo chi thường xuyên năm 2025. Đồng thời đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng. Quyết định tổ chức lại các chi cục thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Nội vụ, Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ thuộc cơ quan chuyên môn của TP Cần Thơ mới. Sở Nội vụ cũng đã phối hợp với Sở Tư pháp thẩm định và đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức 10 cơ quan chuyên môn.

Các địa phương đã khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nhất là đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị. Việc sắp xếp, bố trí, phân công nhiệm vụ sau hợp nhất, sáp nhập theo đúng chủ trương, định hướng của Trung ương, của Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy. Thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP, TP Cần Thơ (sau hợp nhất) đã giải quyết cho 1.879 trường hợp nghỉ việc để hưởng các chế độ, chính sách theo quy định.

Về sắp xếp, bố trí, sử dụng trụ sở, tài sản công theo quy định của Trung ương, hiện tại tổng số lượng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (cơ sở) thuộc phạm vi quản lý là 4.168 cơ sở. Trong đó, tổng số cơ sở tiếp tục sử dụng là 3.020 cơ sở. Dự kiến điều hòa nội bộ khi sắp xếp đơn vị hành chính 2 cấp là 870 cơ sở. Đối với 278 cơ sở dôi dư, Sở Tài chính đang tiếp tục xây dựng phương án sắp xếp, điều chỉnh bổ sung trụ sở cho các sở, ngành TP Cần Thơ sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Tại cuộc họp, các sở, ban ngành thành phố cũng báo cáo kết quả sắp xếp nhà công vụ cho các bộ, công chức viên chức, các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính, số hóa tài liệu của các cơ quan, đơn vị khi sáp nhập, vận hành các hệ thống phần mềm dùng chung của thành phố để thực hiện quản lý, điều hành nhịp nhàng thông suốt…

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, ông Trần Văn Lâu yêu cầu các sở, ngành, cơ quan hành chính khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong theo đúng đề án đã được thông qua. Các đơn vị sự nghiệp phải sớm có quyết định thành lập. Cần phối hợp với Sở Nội vụ khẩn trương tiếp nhận và tổ chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc để đi vào hoạt động. Các ban quản lý dự án kiện toàn sớm để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công. Các sở, ngành nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai lộ trình tổ chức nơi làm việc phù hợp.

Ông Trần Văn Lâu cũng yêu cầu các sở chuyên ngành thuộc UBND thành phố chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, quan tâm hỗ trợ kịp thời cho các xã, phường, nhất là xã, phường xa trung tâm cần thường xuyên theo dõi nắm tình hình, nếu có điều kiện phân công cấp phó kiểm tra, lắng nghe tiếng nói của xã, phường nếu có khó khăn vướng mắc, thẩm quyền của sở nếu tháo gỡ được thì tháo gỡ ngay nếu liên quan sở, ngành khác thì phối hợp tham mưu cho UBND thành phố để kịp thời chỉ đạo.

Chủ tịch UBND thành phố nêu ra 28 nhiệm vụ cụ thể từ nay đến cuối năm để các sở, ngành tổ chức thực hiện. Trong đó đặc biệt quan tâm sớm ổn định tổ chức, bộ máy, phân công nhân sự điều hành các nhiệm vụ để đảm bảo liên tục, kịp thời. Cần ban hành các quy chế làm việc, các quy định của cơ quan, đơn vị, phân công giám đốc và các phó giám đốc phụ trách theo từng mảng để phát huy tinh thần trách nhiệm. Bên cạnh ổn định nơi làm việc, Sở Xây dựng tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức sớm ổn định chỗ ở, kể cả hỗ trợ việc đi lại, đảm bảo an ninh, an toàn.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài chính quản lý chặt chẽ tài sản công; tham mưu các trụ sở làm việc, tài sản công thống kê đầy đủ, giao cho cơ quan nào quản lý phải rõ ràng nhiệm vụ tránh thất thoát; tập trung rà soát các nguồn thu kể cả dự toán chi và giao dự toán để trình HĐND; tham mưu chỉ đạo đẩy nhanh vốn đầu tư công nhất là các công trình trọng điểm, thống kê, tham mưu đánh giá tiến độ giải ngân; chốt số liệu tài chính 3 địa phương để chuyển giao tài chính về TP Cần Thơ mới. Đồng thời, phối hợp với các ngành để tham mưu cập nhật kịch bản tăng trưởng từ nay đến cuối năm là trên 8,4%; rà soát các dự án đã có chủ trương đầu tư, các dự án đã có nhà đầu tư nhưng chưa có chủ trương đầu tư để xúc tiến các thủ tục tiếp theo để sớm đưa dự án vào hoạt động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, tạo đà phát triển cho TP Cần Thơ mới.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết