11/12/2016 - 15:03

Nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng

Năm 2016, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, tổ dân vận ở phường Thốt Nốt (quận Thốt Nốt) đã đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình "Dân vận khéo" như: vận động hiến máu tình nguyện, xây dựng tổ hợp tác trồng bông… mang lại hiệu quả thiết thực và tạo được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

* Giúp hội viên tăng thu nhập

Ông Từ Hòa Khải, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thốt Nốt (quận Thốt Nốt), báo tin vui: "Năm nay, các hộ trồng hoa Tết trúng mùa nên Hội đang đề nghị UBND phường bố trí 30 gian hàng bán bông Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 ở chợ Thốt Nốt". Tổ hợp tác (THT) trồng bông tại khu vực Long Thạnh 2 được thành lập vào cuối năm 2015. Theo ông Từ Hòa Khải, khi các tuyến đê bao hình thành, Hội đã vận động nông dân tận dụng đất bờ bao để trồng hoa màu. Một số hộ đã trồng thử hoa để chưng trong gia đình và thấy đất phù hợp nên trồng số lượng tăng dần. Trước tình hình đó, Hội đã khảo sát, vận động bà con vào THT để được hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Nhờ tham gia vào tổ hợp tác mà nhiều nông dân phường Thốt Nốt nâng cao thu nhập.

Nhìn những chậu hoa cúc đang khoe sắc, ông Thái Văn Bảy, thành viên THT trồng bông, cho biết: "Tham gia THT, nông dân có nhiều thuận lợi hơn so với trồng riêng lẻ. Các thành viên được hỗ trợ cây giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, học tập kinh nghiệm lẫn nhau nên hiệu quả sản xuất tăng lên rõ rệt. Tôi còn được giới thiệu vay 40 triệu đồng với lãi suất thấp để đầu tư vào sản xuất mà không phải đi mượn bên ngoài. Vụ hoa Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, gia đình tôi trồng 1.700 giỏ, thu lời khoảng 40 triệu đồng. Hằng tháng, gia đình tôi còn có nguồn thu nhập khoảng 5 triệu đồng từ việc trồng và bán bông cúc, vạn thọ. Chúng tôi còn được hỗ trợ giống cúc mới, hoa đẹp mà hạn chế sâu bệnh…". Đang cắt tỉa cho những chậu hoa cúc Tiger, ông Nguyễn Văn Nghĩa, thành viên THT, bộc bạch: "Nhờ được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong xử lý các loại sâu bệnh, tìm hiểu và trồng thử thêm nhiều giống mới cho hiệu quả kinh tế cao. Tôi thấy Hội Nông dân tập hợp bà con lại để sản xuất như vầy thì hiệu quả lắm. Vụ hoa Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vừa qua gia đình tôi cũng thu vào hơn 60 triệu đồng. Mỗi tháng, gia đình tôi còn tăng thêm thu nhập từ 10 triệu đến 35 triệu đồng nhờ trồng và bán bông. Vào THT, chúng tôi không phải lo tìm nơi bán mà mọi thủ tục đều được Hội Nông dân hỗ trợ…".

Theo ông Từ Hòa Khải, khi mới thành lập, THT trồng bông có 24 thành viên, sản xuất trên diện tích 2,8 ha. Đến năm 2016, diện tích sản xuất đã tăng lên khoảng 5 ha với 35 thành viên. Các thành viên trong THT cũng được giới thiệu vay khoảng 500 triệu đồng; hỗ trợ 30 ngàn cây giống cúc Đài Loan từ cây cấy mô nên bà con rất phấn khởi.

* Tạo chuyển biến trong thực hiện chỉ tiêu

Trong những năm qua, phong trào vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) ở phường Thốt Nốt không đạt chỉ tiêu trên giao. Năm 2016, Hội Chữ thập đỏ phường đã mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình "Dân vận khéo" vận động HMTN đạt chỉ tiêu. Trong đó, với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) HMTN của phường, Hội Chữ thập đỏ phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND, BCĐ thực hiện nhiều giải pháp để vận động đạt chỉ tiêu BCĐ quận giao là 230 đơn vị máu.

Bên cạnh việc BCĐ giao chỉ tiêu cho các Chi hội Chữ thập đỏ khu vực, các trường học, ngành, đoàn thể,… Hội cũng tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của phường, phát tờ rơi và lồng ghép tuyên truyền vận động trong các cuộc họp, sinh hoạt của các đoàn thể… Đặc biệt, năm 2016 là lần đầu tiên BCĐ phường tổ chức họp mặt hưởng ứng "Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6", qua đó tôn vinh, biểu dương 24 cá nhân đã hiến máu nhiều lần; đồng thời ra mắt Câu lạc bộ HMTN Tịnh xá Ngọc Trung Tăng với 15 thành viên; tổ chức thi hái hoa dân chủ để nâng cao nhận thức về phong trào HMTN cho người dân trên địa bàn phường. Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chi hội Trưởng Hội Liên hiệp Phụ nữ khu vực Phụng Thạnh 1, nói: "Với sự chỉ đạo quyết liệt của BCĐ, các ngành, đoàn thể đều tích cực tham gia để thực hiện đạt chỉ tiêu. Mình là cán bộ hội phải gương mẫu thực hiện trước".

Tuy nhiên, qua 2 đợt vận động, chỉ tiếp nhận được 143 đơn vị máu. BCĐ đã họp bàn rút kinh nghiệm, tập trung tìm giải pháp vận động thêm 87 đơn vị máu để hoàn thành chỉ tiêu năm 2016. BCĐ kiến nghị UBND phường sửa chữa hệ thống loa truyền thanh bị hư hỏng; tăng cường vận động các cán bộ, đảng viên đủ điều kiện hiến máu làm gương trong việc HMTN; cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường trực tiếp đến các khu vực để vận động nhân dân… Với nỗ lực ấy, năm 2016, phường đã tiếp nhận được 238 đơn vị máu, đạt 103,5% chỉ tiêu.

Theo đồng chí Thạch Trần Xuân Hồng, Trưởng Khối Dân vận phường Thốt Nốt, năm 2016, khối vận phường đã phát động và được chính quyền, mặt trận, các ngành, đoàn thể, tổ dân vận khu vực hưởng ứng đăng ký thực hiện 16 mô hình "Dân vận khéo" trên các lĩnh vực. Các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chăm lo đời sống nhân dân, chỉnh trang đô thị… Ngoài ra, UBND, mặt trận, các đoàn thể, khu vực cũng phối hợp vận động xã hội hóa hơn 8 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp, mở rộng, sửa chữa cầu, đường, chăm lo đời sống nhân dân. Những kết quả đạt được ấy cho thấy hiệu quả của công tác vận động quần chúng ngày càng nâng cao, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết