17/11/2015 - 20:44

NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CỜ ĐỎ

Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày

Là huyện ngoại thành TP Cần Thơ, điều kiện phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội ở Cờ Đỏ còn nhiều khó khăn, đời sống người dân còn thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo khá cao… nên người dân ít quan tâm chuyện học tập của con em. Ngành giáo dục huyện Cờ Đỏ có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó có việc tổ chức, thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày đạt hiệu quả thiết thực, không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn góp phần quản lý, chăm sóc các em học sinh tốt hơn trong quá trình học tập...

Năm học 2014-2015, huyện Cờ Đỏ có 4 trường Tiểu học (TH) được ngành chức năng thành phố thẩm định, công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 gồm: TH thị trấn Cờ Đỏ 2, TH Trung An 1, TH Thới Hưng 1 và TH Trung Thạnh 1. Hiện nay, toàn huyện có 9/23 Trường TH đạt chuẩn quốc gia; 19 trường tổ chức học sinh học 2 buổi/ngày (trong đó có 5 trường có 100% học sinh học 2 buổi/ngày và 3 trường có tổ chức bán trú). Tổng số học sinh học 2 buổi/ngày là 4.284, trong đó, có 487 học sinh học bán trú. Theo đánh giá của các hiệu trưởng Trường TH, việc tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón, quản lý con em mình, mà còn giúp nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Ông Nguyễn Văn Mang, Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Cờ Đỏ 2, cho biết: Năm học 2014-2015, Trường có 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Qua đó nâng cao chất lượng công tác quản lý cũng như dạy và học của nhà trường…Anh Nguyễn Văn Phương, ở thị trấn Cờ Đỏ, nói: "Lúc trường chưa tổ chức học 2 buổi/ngày, mỗi ngày vợ chồng tôi phải 4 lần đưa đón con. Nay con học bán trú tại trường, gia đình rất yên tâm, phấn khởi, ngày chỉ đưa đón cháu hai buổi sáng và chiều".

Giờ học của cô và trẻ Trường Mầm non Thới Xuân.

Không chỉ cấp TH, việc chăm lo, phát triển giáo dục ở bậc mầm non trên địa bàn cũng gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Những năm gần đây, ngành giáo dục huyện Cờ Đỏ đã quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học, tạo mọi điều kiện để nâng cao chất lượng, chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo dục mầm non Cờ Đỏ đã duy trì ổn định, giữ vững quy mô mạng lưới trường lớp. Tất cả các xã, thị trấn đều có trường mầm non, mẫu giáo. Số trẻ đến trường và được học bán trú ngày một tăng… Điển hình như Trường Mầm non thị trấn Cờ Đỏ, với cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng hiện đại. Trường có không gian rộng rãi, thoáng mát, phòng học được thiết kế kiên cố, có nơi để trẻ hoạt động, vui chơi học tập và nghỉ ngơi. Trường đặt ngay trung tâm thị trấn, thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường. Tuy nhiên, thời gian đầu, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú ở trường còn gặp một số khó khăn như: Nhận thức về việc đưa trẻ mầm non đến trường chưa đều khắp trong người dân; đời sống kinh tế một bộ phận người dân còn khó khăn nên tỷ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi ra lớp chưa cao… Cô Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: Thời gian qua, nhà trường thực hiện tốt khâu tuyên truyền, phổ biến kiến thức; thông tin, liên lạc về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ, gia đình cùng chung tay phối hợp với nhà trường nuôi dạy trẻ tốt nhất. Bên cạnh đó, nhà trường còn tuyên truyền chủ đề năm học, các cuộc vận động, phong trào thi đua rộng rãi trong cộng đồng để mọi người cùng chung tay hỗ trợ nhà trường hoạt động. Từ đó làm chuyển biến trong nhận thức từng phụ huynh quan tâm về chăm sóc giáo dục trẻ cũng như tổ chức học bán trú của trường. Năm học 2013-2014, Trường Mầm non thị trấn Cờ Đỏ rộng rãi, khang trang khánh thành và đưa vào sử dụng, 100% phụ huynh đồng tình đăng ký cho con em học bán trú từ năm học 2014-2015. Theo cô Võ Thị Kim Loan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thới Xuân, lúc đầu khi trường tổ chức bán trú cũng gặp nhiều trở ngại, nhất là trường có nhiều học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Thời gian đầu, trường vận động các ban, ngành, đoàn thể và nhà hảo tâm ủng hộ gạo, tiền…tổ chức nấu cơm miễn phí cho học sinh. Sau đó, được phụ huynh đồng tình ủng hộ.

Thực hiện chương trình phổ cập mầm non 5 tuổi, Trường Mầm non Thới Xuân có 2 điểm lẻ của trường ở ấp Thới Trường 1 và Thới Bình 2. Do không có điều kiện tổ chức bán trú, nhà trường đã vận động và được phụ huynh đồng tình khá cao, đó là việc đến giờ ăn trưa phụ huynh mang thức ăn đến cho các em ăn; sau đó, giáo viên chăm sóc, cho các em ngủ; đến chiều thì học tiếp. Anh Thạch Thông cho biết: "Tôi đồng tình với cách thực hiện trên. Bởi, nhà của các em học sinh khá xa, nếu buổi trưa rước về và buổi chiều đưa vô thì vất vả lắm!".

Hiện nay, toàn huyện Cờ Đỏ có 16 trường mầm non, mẫu giáo ở 10 xã, thị trấn; trong đó xã Thạnh Phú có 3 trường, các xã: Thới Đông, Thới Hưng, Trung Hưng, Trung Thạnh (mỗi xã có 2 trường). Các điểm lẻ được sắp xếp giảm dần hằng năm. Đến nay, tổng số trường mầm non: 16 trường và 4 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập với 168 lớp. Tổng số học sinh: 4.122 trẻ; số trẻ ăn bán trú tại trường: 2.116 trẻ.

Cô Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ, cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng bậc học mầm non, TH, thời gian tới, ngành giáo dục huyện Cờ Đỏ sẽ tiếp tục củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tế; tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, tỷ lệ bán trú, học 2 buổi/ngày. Qua đó đảm bảo cho tất cả trẻ 5 tuổi trên địa bàn huyện được đến lớp; các trường có điều kiện tổ chức thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày, chuẩn bị tốt về mọi mặt để trẻ phát triển toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết