01/02/2020 - 10:43

Nạn tấn công tình dục trong học viện quân sự Mỹ 

Số vụ tấn công tình dục tại các học viện quân sự Mỹ đã tăng trở lại hồi năm ngoái bất chấp nỗ lực đẩy lùi vấn nạn này, theo báo cáo hôm 30-1 của Lầu Năm Góc.

Một buổi lễ tốt nghiệp ở Học viện Quân sự Mỹ. Ảnh: Haaretz

Trong năm học 2018-2019 có 149 trường hợp tấn công tình dục được trình báo cho giới chức tại 3 học viện quân sự, so với 117 vụ của năm học trước đó, tức tăng 27%. Cứ mỗi hai năm, gần 13.000 sinh viên tại các Học viện Quân sự, Học viện Hải quân và Học viện Không quân Mỹ được yêu cầu hoàn thành các bảng trắc nghiệm nặc danh về những vụ tấn công tình dục chưa tố cáo, bao gồm những trường hợp quấy rối hoặc tiếp xúc tình dục không mong muốn. Tuy nhiên, báo cáo không sử dụng kết quả trắc nghiệm trên mà chỉ thống kê những vụ được trình báo.

Dù vậy, khảo sát mới cũng đặt ra câu hỏi về chiến lược đẩy lùi nạn tấn công tình dục của Lầu Năm Góc và phải chăng nó đang thất bại. Các học viên khi được phỏng vấn đã thừa nhận sự tồn tại cái gọi là “văn hóa” coi trọng nam giới trong các học viện quân sự. Họ còn tiết lộ rằng những hành vi quấy rối tình dục được xem không nghiêm trọng hoặc thậm chí là “bình thường” trong các trường sĩ quan này.

Don Christensen- cựu công tố viên của Không quân Mỹ- cho rằng Lầu Năm Góc liên tục thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tấn công tình dục, nên tình trạng này tiếp tục tăng.

Thật ra, không chỉ các học viện, tấn công tình dục cũng tăng mạnh trong các quân chủng của Mỹ. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng nước này, khoảng 20.500 quân nhân thuộc các lực lượng Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến đã báo cáo về việc bị tấn công tình dục trong năm 2018, tăng tới 38% so với năm 2016.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết