05/07/2017 - 22:03

Mỹ xác nhận Triều Tiên thử thành công ICBM

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của CHDCND Triều Tiên, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động ngăn chặn tình huống mà ông cho là "mối đe dọa ngày càng leo thang".

Hôm 4-7, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa thứ 11 trong năm nay. Trích tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA khẳng định vụ thử đã hoàn thiện năng lực vũ khí chiến lược của Bình Nhưỡng, bao gồm "bom nguyên tử, bom nhiệt hạch và ICBM".

Quân đội Mỹ - Hàn trong cuộc tập trận hôm 5-7. Ảnh: AFP

Lầu Năm Góc cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng ICBM. Trong khi đó, Ngoại trưởng Tillerson nhận định vụ thử tiến hành vào ngày Quốc khánh Mỹ làm gia tăng mối đe dọa không chỉ với Washington mà còn các nước đồng minh và đối tác, thậm chí cho cả khu vực và toàn thế giới. Qua đây, ông Tillerson cho rằng hành động toàn cầu là cần thiết để ngăn chặn mối đe dọa nói trên. Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo bất kỳ quốc gia nào tiếp nhận lao động Triều Tiên, cung cấp lợi ích kinh tế, quân sự cho Bình Nhưỡng hoặc không thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc "đều đang trợ giúp và tiếp tay cho một thể chế nguy hiểm".

Cùng với lời kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ông Tillerson nhấn mạnh Mỹ "sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên trang bị vũ khí hạt nhân". Tuy nhiên, giới phân tích nhận định bối cảnh hiện nay cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump có rất ít lựa chọn tối ưu để giải quyết vấn đề này.

Theo chuyên gia về không phổ biến vũ khí hạt nhân Jeffrey Lewis, Washington có thể phải chấp nhận thực tế Triều Tiên đã vượt qua "lằn ranh đỏ" phát triển vũ khí hạt nhân đe dọa lục địa Mỹ. Vị này cho rằng cánh cửa đàm phán phi hạt nhân hóa đã bị đóng lại và điểm mấu chốt là Washington phải chấp nhận Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, KCNA trích tuyên bố của lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh nước này sẽ không đàm phán với Mỹ về việc từ bỏ vũ khí cho đến khi Washington ngừng chính sách thù địch chống Bình Nhưỡng.

Mỹ - Hàn tập trận, Liên Hiệp Quốc họp khẩn

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Trump và người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh quân đội hai nước tiến hành cuộc tập trận chống tên lửa đạn đạo quy mô lớn nhằm đáp trả hành động khiêu khích của Triều Tiên. Cuộc tập trận diễn ra dọc theo bờ biển phía Đông của Hàn Quốc, sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ và tên lửa Hyunmoo II của Hàn Quốc.

Theo CNN, hoạt động này là tín hiệu rõ ràng từ Lầu Năm Góc, rằng liên minh Mỹ - Hàn sẽ không chấm dứt các cuộc tập trận chung để đổi lấy việc Triều Tiên đình chỉ chương trình tên lửa và hạt nhân, như đề nghị của Trung Quốc và Nga.

Trong khi đó, phát biểu tại quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cảnh báo nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 6 sau vụ phóng thử ICBM.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến tiến hành họp khẩn về vấn đề Triều Tiên vào rạng sáng 6-7 theo yêu cầu từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo lời Ngoại trưởng Tillerson, Washington sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng tại cuộc họp này.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết