26/03/2024 - 20:20

Mỹ vượt qua “lằn ranh đỏ” của Israel? 

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HÐBA LHQ) hôm 25-3 đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza với 14 phiếu ủng hộ và đáng chú nhất là Mỹ bỏ phiếu trắng.

Ðại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas Greenfield nêu rõ, mặc dù nghị quyết đã bao gồm các chỉnh sửa theo yêu cầu của Mỹ, nhưng Washington không thể bỏ phiếu thuận vì “chưa đồng ý với tất cả mọi thứ”.

Nghị quyết yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức cho tháng lễ Ramadan, tạo cơ sở cho một lệnh ngừng bắn lâu dài. Nghị quyết cũng yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho toàn bộ các con tin. Bên cạnh đó, nghị quyết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng viện trợ nhân đạo và tái khẳng định yêu cầu dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc cung cấp viện trợ nhân đạo ở quy mô lớn.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bày tỏ sự không hài lòng với Mỹ sau khi nghị quyết được thông qua. Israel ngay lập tức hủy bỏ chuyến thăm của Cố vấn An ninh Quốc gia Tzachi Hanegbi và Bộ trưởng các Vấn đề Chiến lược Ron Dermer tới Mỹ nhằm trao đổi với phía Washington về các phương án thay thế cho cuộc tấn công vào Rafah cũng như bàn cách mở rộng viện trợ nhân đạo ở Dải Gaza.

Theo Hãng tin AP, Văn phòng của ông Netanyahu tuyên bố rằng quyết định của Washington là một “sự thay đổi rõ ràng quan điểm nhất quán của Mỹ” kể từ khi chiến sự bùng phát. Ðiều này làm tổn hại cả nỗ lực chiến tranh lẫn nỗ lực phóng thích con tin, bởi nó “mang lại cho Hamas hy vọng rằng áp lực quốc tế sẽ dẫn tới lệnh ngừng bắn mà không cần phải thả con tin của chúng tôi”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp hồi tháng 10-2023 tại Tel Aviv. Ảnh: AFP

Nhà Trắng trong một phản ứng cho biết, Thủ tướng Netanyahu đang cố gắng tạo ra một cuộc khủng hoảng trong quan hệ Mỹ - Israel. “Có vẻ như Văn phòng Thủ tướng Netanyahu đang chọn cách phản ứng thái quá, dù họ không cần phải làm như thế. Chúng tôi cảm thấy bối rối với quyết định của Israel. Ðó là nghị quyết không mang tính ràng buộc, nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng Israel tiếp tục cuộc chiến chống Hamas. Chúng tôi rất thất vọng vì họ không đến Washington để chúng tôi trao đổi về những giải pháp thay thế khả thi cho những việc họ tiến hành ở Rafah” - người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết trong một cuộc họp báo hôm 25-3.

Ông Kirby nhấn mạnh việc Mỹ bỏ phiếu trắng “không thể hiện sự thay đổi trong chính sách” của Washington. Ông này nói thêm rằng ông Netanyahu đã sai khi cho rằng việc Mỹ bỏ phiếu trắng sẽ mang lại cho Hamas hy vọng rằng lực lượng này có thể đạt được lệnh ngừng bắn thông qua các biện pháp khác mà không cần phải thả con tin, đồng thời khẳng định các quyết định mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa ra liên quan đến cuộc chiến Israel - Hamas hoàn toàn dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia.

Trước đó, Thủ tướng Netanyahu đã đưa ra “tối hậu thư” cho chính quyền Tổng thống Biden, qua đó cảnh báo rằng Tel Aviv sẽ hủy chuyến thăm tới xứ cờ hoa nói trên nếu Mỹ không phủ quyết nghị quyết. Ông Netanyahu còn cho biết đã nói “cực kỳ rõ ràng” với Tổng thống Biden rằng Israel quyết tâm tiêu diệt lực lượng Hamas ở Rafah, thành phố giáp biên giới Ai Cập, nơi 1,5 triệu người Palestine đang ẩn náu. Theo nhà lãnh đạo Israel, không có cách nào khác để có thể tiêu diệt được Hamas ngoại trừ việc mở chiến dịch quân sự vào Rafah.

Phát biểu khi đang thực hiện chuyến công du Trung Ðông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo việc Israel mở chiến dịch quân sự vào Rafah là một “sai lầm” và sẽ không góp phần đánh bại Hamas, đồng thời khẳng định Mỹ phản đối mọi hành động cưỡng bức di dời người Palestine ở Gaza hoặc tái chiếm đóng dải đất này.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết