13/05/2020 - 20:57

Mỹ trước rủi ro sớm mở cửa trở lại 

Nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội quá sớm có thể dẫn tới đợt bùng phát COVID-19 mới mà hậu quả không thể kiểm soát - chuyên gia hàng đầu của Mỹ về các bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci cảnh báo hôm 12-5.

Tiến sĩ Fauci điều trần qua webcam. Ảnh: AP

Tuyên bố được đưa ra khi Tiến sĩ Fauci tham gia phiên điều trần từ xa của Thượng viện do đang trong giai đoạn cách ly sau khi tiếp xúc nhân viên Nhà Trắng nhiễm COVID-19. Cảnh báo mạnh mẽ từ lãnh đạo nhóm đặc trách chống COVID-19 rõ ràng mâu thuẫn với tuyên bố lạc quan của Tổng thống Donald Trump nhằm thúc đẩy các biện pháp khôi phục nền kinh tế đang rơi tự do.

Theo Tổng thống Trump, Mỹ đã đạt những bước tiến lớn trong lĩnh vực xét nghiệm và “thắng thế” trong cuộc chiến chống COVID-19. Ông khẳng định tình hình dịch bệnh giảm ở hầu hết những bang muốn mở cửa trở lại và mọi thứ diễn ra hết sức an toàn. Tuy nhiên, Tiến sĩ Fauci khẳng định một số tiểu bang vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được đại dịch, thậm chí tỷ lệ lây nhiễm còn tăng chứ không giảm. Qua đây, ông nói rằng số ca tử vong do COVID-19 của Mỹ thực tế có lẽ cao hơn con số chính thức 83 ngàn.

Trong bối cảnh nhiều nơi gấp rút mở cửa trở lại, Tiến sĩ Fauci cho rằng dù ở điều kiện tốt nhất, việc gia tăng các trường hợp dương tính mới là điều không tránh khỏi mặc cho các bang chỉ nới nhẹ biện pháp kiểm soát. Theo AP, có 33 tiểu bang của Mỹ đáp ứng điều kiện nới lỏng giãn cách xã hội, bao gồm yêu cầu có số ca mắc và nhiễm mới giảm trong 14 ngày. Hiện 25 bang trong số này đang dần mở cửa. Tuy nhiên, có 17 bang khác không đáp ứng tiêu chuẩn cơ bản nhưng đã và đang chuẩn bị tái khôi phục kinh tế.

Lạc quan thận trọng

Phó Tổng thống Pence tự “giữ khoảng cách” với Tổng thống Trump

Ngày 12-5, Nhà Trắng cho biết Phó Tổng thống Mike Pence đã quyết định “giữ khoảng cách” với Tổng thống Donald Trump trong vài ngày, sau khi thư ký báo chí của ông Pence có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Người phát ngôn Nhà Trắng nêu rõ đây là quyết định của cá nhân Phó Tổng thống Pence và thực hiện trong bao nhiêu ngày tùy thuộc vào ông này.

Tại phiên điều trần, Tiến sĩ Fauci cho rằng Mỹ đang đi đúng hướng trong nỗ lực chống COVID-19 nhưng không đồng nghĩa Washington kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh. Việc quá vội vàng mà bỏ qua các hướng dẫn có thể kích hoạt đợt bùng phát dịch lớn không thể kiểm soát. Hậu quả này hoàn toàn được dự đoán dựa trên công tác chuẩn bị phòng và ngăn dịch trong cộng đồng. Theo đó, hành động không cẩn trọng không chỉ đem thành quả đạt được “đổ sông đổ bể”, gây hại sức khỏe cộng đồng mà còn kéo lùi nỗ lực tái khởi động kinh tế của Tổng thống Trump. Tại phiên điều trần, ông Fauci cũng khẳng định bản thân chưa bao giờ là “tiếng nói cuối cùng” về đại dịch mà chỉ “là một nhà khoa học, một bác sĩ và một quan chức y tế công cộng đưa ra lời khuyên dựa trên bằng chứng khoa học tốt nhất”. Tuyên bố này nhằm đáp trả chất vấn từ thượng nghĩ sĩ Rand Paul – đồng minh của Tổng thống Trump trong quốc hội, về việc các mô hình dịch tễ học đã dự báo “sai hết lần này đến lần khác”.

Đề cập triển vọng vaccine hoặc phương pháp đặc trị COVID-19, ông Fauci bày tỏ “lạc quan thận trọng” khi cho biết vẫn còn quá sớm nếu muốn dựa vào điều này để xoa dịu quan ngại về an toàn khi mở cửa trở lại. Cố vấn y tế cấp cao Mỹ còn bác bỏ quan điểm của ông Trump về việc COVID-19 có thể biến mất, khi đưa ra dự báo dịch bệnh nhiều khả năng tái bùng phát vào mùa thu. Hiện ngoài Mỹ, nhiều nước trên thế giới bao gồm những quốc gia bị thiệt hại nặng nề do COVID-19 như Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Ấn Độ cũng bắt đầu mở cửa trở lại. Trong khi đó tại Trung Quốc, truyền thông nhà nước cho biết Vũ Hán (nơi dịch COVID-19 bùng phát đầu tiên) đang lên kế hoạch xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân khi các trường hợp nhiễm mới xuất hiện lần đầu tiên sau nhiều tuần.

MAI QUYÊN (Theo AP, Al Jazeera)

Chia sẻ bài viết