29/06/2019 - 20:10

Mỹ - Trung đình chiến thương mại ? 

Tân Hoa xã cho biết ngày 29-6, các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí nối lại đàm phán thương mại song phương.

Tổng thống Trump (trái) gặp Chủ tịch Tập tại Osaka ngày 29-6. Ảnh: AP

Tổng thống Trump (trái) gặp Chủ tịch Tập tại Osaka ngày 29-6. Ảnh: AP

Thỏa thuận trên đạt được tại cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka (Nhật Bản). Theo thỏa thuận, các đoàn đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục thảo luận về các vấn đề cụ thể.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump cho biết ông đã  có “một cuộc gặp tuyệt vời” với việc các cuộc đàm phán thương mại song phương đang “trở lại đúng đường”.  Ông Trump đồng thời thông báo Mỹ sẽ không áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trong  cuộc hội đàm, ông Trump nói: “Nếu chúng ta có thể đạt một thỏa thuận thương mại công bằng, đó sẽ là (một thỏa thuận) lịch sử. Chúng tôi hoàn toàn cởi mở với thỏa thuận”. Ông cũng bày tỏ hy vọng đây sẽ là “một cuộc gặp rất mang tính xây dựng và chúng ta có thể làm điều gì đó thực sự mang tính lịch sử”. Về phần mình, ông Tập Cận Bình cho biết quan hệ ngoại giao 40 năm qua giữa Mỹ và Trung Quốc đã chứng tỏ rằng hợp tác và đối thoại tốt hơn đối đầu và tranh cãi. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh một thực tế căn bản vẫn không thay đổi dù có rất nhiều đổi thay trong tình hình quốc tế, đó là Mỹ và Trung Quốc đều có lợi từ hợp tác và tổn thất nếu đối đầu.

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina hồi tháng 12-2018. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên kể từ sau khi cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc hồi tháng 5 vừa qua mà không đạt thỏa thuận.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu cách đây hơn 1 năm. Chính quyền Tổng thống Trump đến nay đã áp thuế bổ sung đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế đối với 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ. Cuộc chiến thuế đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến “sức khỏe” của nền kinh tế toàn cầu. Trước cuộc hội đàm trên, Mỹ đã nhiều lần cảnh báo áp thuế bổ sung 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 300 tỉ USD. 

Ông Trump mời Kim Jong-un tới khu phi quân sự ở Hàn Quốc

Ngày 29-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều. 

Trong dòng thông báo đăng trên mạng Twitter, Tổng thống Trump viết: “Sau một vài cuộc gặp quan trọng, bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc, tôi sẽ rời Nhật Bản để tới Hàn Quốc (cùng với Tổng thống Moon Jae-in). Trong thời gian ở đó, nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đọc được thông báo này, tôi hy vọng có thể gặp ông ấy ở khu phi quân sự nằm ở biên giới giữa hai nước để bắt tay và gửi lời chào”.

Ngay sau đó, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng chưa nhận được đề nghị chính thức từ Washington. KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết quốc gia này đánh giá đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ là “rất thú vị” nhưng vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức từ Washington. Ông Choe nhận định nếu một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên diễn ra tại ranh giới hai miền Triều Tiên, như những gì Tổng thống Trump vừa chia sẻ, thì đây sẽ là một cơ hội ý nghĩa khác giúp làm sâu sắc thêm quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo và cải thiện quan hệ song phương. 

 TTXVN

Chia sẻ bài viết