26/10/2017 - 09:43

Mỹ tổn thất hàng tỉ USD vì biến đổi khí hậu 

Trong báo cáo công bố hôm 23-10, Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết biến đổi khí hậu đang gây tổn thất cho nước Mỹ hàng tỉ USD mỗi năm và mức thiệt hại này còn tăng cao khi bão, lũ, cháy rừng và hạn hán sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong những thập niên tới.

Dẫn số liệu của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, GAO cho rằng trong 10 năm qua chính phủ liên bang đã chi hơn 350 tỉ USD vào các chương trình hỗ trợ thảm họa và những tổn thất do bảo hiểm mùa màng và lũ lụt. Con số này bao gồm 205 tỉ USD dành cho công tác ứng phó và giảm nhẹ thảm họa trong nước, 90 tỉ USD cho bảo hiểm lũ lụt và vụ mùa, 34 tỉ USD cho việc quản lý cháy rừng ở vùng đất không canh tác và 28 tỉ USD cho công tác khắc phục và bảo dưỡng các cơ sở liên bang và cơ cở hạ tầng. Báo cáo dự báo những chi phí liên quan đến biến đổi khí hậu sẽ tăng cao trong tương lai, nhiều khả năng lên tới 35 tỉ USD mỗi năm vào giữa thế kỷ này và 112 tỉ USD mỗi năm giai đoạn sau đó.

Một phần cầu vượt ở bang Texas chìm trong nước sau trận siêu bão Harvey hồi cuối tháng 8. Ảnh: twincities.com 

Báo cáo trên được thực hiện theo yêu cầu của các Thượng nghị sĩ Susan Collins và Maria Cantwell- nhân vật cao cấp nhất của đảng Dân chủ trong Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên. Các tác giả báo cáo đánh giá 30 nghiên cứu của giới khoa học và chính phủ vốn đã phân tích tác động của biến đối khí hậu đối với quốc gia và khu vực cũng như phỏng vấn 28 chuyên gia. GAO- tổ chức phi đảng phái- cho rằng những tác động tài chính do biến đổi khí hậu nhiều khả năng khác nhau theo vùng miền. Vùng Đông Nam nước Mỹ đối mặt với nguy cơ cao do các tài sản ở vùng duyên hải có thể bị quét sạch bởi bão và nước biển dâng cao. Trong khi đó, vùng Trung Tây và Đại Bình Nguyên dễ bị sụt giảm sản lượng nông nghiệp. Riêng vùng phía Tây được dự báo chứng kiến tình trạng hạn hán, cháy rừng và nắng nóng tăng cao.

Thượng nghị sĩ Cantwell cho rằng báo cáo cảnh báo chính phủ liên bang sẽ phải chi thêm “hàng ngàn tỉ USD trong tương lai nếu không giảm thiểu các tác động do biến đổi khí hậu”. Theo đó, GAO cũng khuyến cáo các cơ quan của Nhà Trắng, bao gồm Phòng Chính sách Công nghệ và Khoa học, sử dụng các báo cáo kinh tế ở mức độ quốc gia hiện có để xác định những rủi ro lớn về khí hậu và “soạn thảo những phương án đối phó thích hợp”.

Báo cáo của GAO được công bố giữa lúc Quốc hội Mỹ đang cân nhắc các gói hỗ trợ cho những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi 3 trận siêu bão (Harvey, Irma và Maria) và cháy rừng dữ dội tại 9 bang phía Tây trong năm 2017 ở xứ cờ hoa, với tổng thiệt hại kinh tế được ước tính hơn 300 tỉ USD.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AP) 

Chia sẻ bài viết