20/02/2019 - 08:01

Mỹ thúc giục quân đội Venezuela “đầu hàng” 

Hôm 18-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi quân đội Venezuela chấp nhận đề nghị ân xá của “tổng thống tự phong” Juan Guaido, nếu không sẽ “mất tất cả”.

Một cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Maduro tại Thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp gửi đến những quan chức đang giúp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro duy trì quyền lực, chủ nhân Nhà Trắng nêu rõ: “Các ông có thể chọn chấp nhận đề nghị ân xá phóng khoáng của Guaido để sống yên ổn cùng gia đình. Còn nếu lựa chọn con đường thứ hai là tiếp tục ủng hộ ông Maduro thì các ông sẽ không có bến đỗ an toàn và không có lối thoát”. Ông Trump còn cảnh báo quân đội Venezuela không được làm hại Guaido và các chính khách đối lập khác, đồng thời yêu cầu lực lượng vũ trang nước này cho phép hàng viện trợ của Mỹ gồm thuốc men, lương thực và nhu yếu phẩm vượt qua biên giới.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh khủng hoảng sâu sắc xung quanh việc Tổng thống Maduro ra lệnh cho quân đội chặn cầu biên giới giữa Venezuela và Colombia. Ông Maduro từ chối nhiều tấn hàng viện trợ của Mỹ vì cho đây là vỏ bọc cho “cuộc xâm lược của Mỹ”. Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Guaido đã dành cho chính phủ của ông Maduro hạn chót là ngày 23-2 để cho phép hàng viện trợ vào Venezuela. Theo Guaido, đó là cơ hội để cứu mạng hàng trăm ngàn người dân Venezuela đang cần thuốc men và lương thực.

Đáp lại, Tổng thống Maduro cho rằng 300 tấn dược phẩm giá trị cao từ Nga sẽ được vận chuyển bằng máy bay đến Venezuela vào hôm nay 20-2. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ khẳng định đây không phải là “sự ban tặng” mà là hàng hóa do nước này mua. Tuần rồi, 933 tấn thuốc đã được chuyển đến Venezuela, phần lớn số hàng này đến từ Trung Quốc và Cuba, hai đồng minh quan trọng của ông Maduro.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Venezuela Ricardo Menendez cho biết nước này đã thiệt hại trực tiếp khoảng 38 tỉ USD trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, dịch vụ và khai thác dầu mỏ trong 3 năm qua, do ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt kinh tế, tài chính của Mỹ. Trong khoản thiệt hại trên, Venezuela tổn thất 23 tỉ USD Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 15 tỉ USD liên quan tới hoạt động của chi nhánh Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PDVSA) tại Mỹ, Citgo.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết