02/12/2021 - 08:01

Mỹ thảo luận với Taliban tại Qatar

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo phái đoàn Mỹ, do Đặc phái viên về Afghanistan Thomas West dẫn đầu, đã tiến hành các cuộc thảo luận với các đại diện cấp cao của Taliban tại Qatar trong hai ngày 29 và 30-11.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tại cuộc hội đàm, phái đoàn Mỹ đã hối thúc Taliban bảo vệ các quyền của tất cả người dân Afghanistan, duy trì và thực thi chính sách về ân xá, cũng như tiến hành thêm các bước để thành lập một chính phủ bao trùm, đại diện cho tất cả thành phần trong xã hội.

Đây là vòng đàm phán thứ hai giữa giới chức Mỹ và Taliban kể từ khi lực lượng này nắm quyền trở lại tại Afghanistan từ giữa tháng 8 vừa qua. Trong vòng đàm phán dự kiến diễn ra trong 2 tuần này, hai bên sẽ tìm cách giải quyết một số vấn đề như cuộc chiến chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới Al-Qaeda, cũng như các chương trình cứu trợ nhân đạo. Các cuộc thảo luận cũng sẽ tập trung tìm cách đảm bảo đưa công dân Mỹ và người Afghanistan từng làm việc cho Mỹ trong cuộc tranh chiến kéo dài 20 năm rời khỏi quốc gia Tây Nam Á một cách an toàn.          

HOÀNG CHÂU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
MỹTaliban