05/05/2018 - 17:06

Mỹ tái lập hạm đội 2 

Sau gần 7 năm giải thể, Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch tái lập hạm đội 2 vốn chịu trách nhiệm khu vực Bắc Đại Tây Dương nhằm đáp ứng môi trường an ninh thay đổi, đặc biệt khi cạnh tranh đối phó Nga đang nằm trong chiến lược quân sự ưu tiên của Lầu Năm Góc.

Tàu khu trục mang tên lửa USS Farragut dự kiến sẽ nằm dưới sự giám sát của hạm đội 2. Ảnh: US Navy
Tàu khu trục mang tên lửa USS Farragut dự kiến sẽ nằm dưới sự giám sát của hạm đội 2. Ảnh: US Navy

Theo lời Đô đốc Hải quân John Richardson, hạm đội 2 Hải quân sẽ chính thức trở lại vào ngày 1-7 và đóng tại thành phố cảng Norfolk, bang Virginia. Nhân sự ban đầu dự kiến gồm 15 thành viên nhưng sẽ tăng lên hơn 200 người. Đô đốc Richardson cho biết thêm, hạm đội 2 sẽ điều hành và quản lý tàu chiến, máy bay cùng lực lượng đổ bộ ở duyên hải miền Đông nước Mỹ đến Bắc Đại Tây Dương. Ngoài ra, một quan chức Hải quân Mỹ tiết lộ với CNN, đơn vị này sẽ dưới trướng chỉ huy của tướng 3 sao nhưng cụ thể là ai, lực lượng nào trực thuộc hay khí tài quân sự sẽ kiểm soát thì chưa được quyết định.

Hạm đội 2 Hải quân Mỹ được hình thành sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 với tên gọi chính thức là Đệ nhị Hạm đội Đặc nhiệm, sau đổi thành Đệ nhị Hạm đội Mỹ vào năm 1950 với nhiệm vụ chính hỗ trợ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Năm 2011, Mỹ giải tán đơn vị này vì lý do tiết kiệm ngân sách cũng như tái cơ cấu tổ chức.

Giới quan sát đánh giá, việc Mỹ quyết định tái lập hạm đội hải quân là nhằm đối phó Nga, vốn bị tố đang phô trương sức mạnh quân sự trong các cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Syria và mở rộng hiện diện trên biển Baltic, Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực. Đầu năm nay, Washington trong Chiến lược Quốc phòng mới (NDS) cũng làm rõ nước Mỹ đang trở lại thời kỳ cạnh tranh giữa các cường quốc trong bối cảnh môi trường an ninh tiếp tục bất ổn và phức tạp. Trong đó, Lầu Năm Góc xác định đối phó những “cường quốc xét lại” gồm Nga và Trung Quốc là trọng tâm trong chiến lược quân sự. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy những ưu tiên đã thay đổi sau hơn 15 năm Mỹ dồn lực lượng cho cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Cùng với kế hoạch trên, Lầu Năm Góc hôm 4-5 cho biết đang kiến nghị đặt Bộ Tư lệnh Liên quân Đại Tây Dương tại các căn cứ hải quân ở Norfolk. Đây là một trong hai bộ tư lệnh mới của NATO được xây dựng dựa trên đề xuất của Mỹ và Đức hồi tháng 2-2018 nhằm tăng cường năng lực “trong cuộc cạnh tranh quyền lực lớn đang được thúc đẩy bởi một nước Nga hồi sinh”. Cơ quan mới thứ hai gọi Bộ Tư lệnh hậu cầu dự kiến sẽ đặt tại Đức.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết