10/05/2012 - 21:29

Mỹ sẽ đưa tàu chiến hiện đại đến Singapore

Một tàu chiến tuần duyên của hải quân Mỹ.
Ảnh: militarytimes

Hải quân Mỹ hôm 9-5 tuyên bố sẽ triển khai chiếc tàu chiến tuần duyên (LCS) đầu tiên trong lớp tàu chiến mới nhất của họ đến Singapore vào mùa Xuân năm sau. Theo nhận định của hãng tin Anh Reuters, động thái này có thể khiến Trung Quốc lo ngại về sự can thiệp của Mỹ vào những tranh chấp lãnh hải trên biển Đông.

Giám đốc cơ quan phụ trách chiến tranh trên mặt nước của Hải quân Mỹ, Chuẩn Đô đốc Thomas Rowden cho rằng kế hoạch triển khai tàu chiến tuần duyên mới mang tên Freedom (Tự do) sẽ giúp tăng cường sự luân chuyển thủy thủ, công tác hậu cần và các quá trình bảo dưỡng nhằm tối đa hóa năng suất của lớp tàu chiến tuần duyên. “Chúng tôi sẽ triển khai tàu chiến mới trong khoảng thời gian 10 tháng vào mùa Xuân năm tới. Trong thời gian này, chúng tôi đang chuẩn bị để tàu chiến mới có thể đạt được những thành công trong đợt triển khai sắp tới”- Chuẩn Đô đốc Rowden cho biết thêm.

Singapore có vị trí chiến lược khi nằm dọc eo biển Malacca, đường nối quan trọng giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Khoảng 40% giao dịch thương mại thế giới đi qua eo biển này. Chính phủ Singapore đã thảo luận việc tiếp đón 4 tàu LCS của Mỹ trên cơ sở luân phiên tại các căn cứ hải quân của nước này. Điều đó cho thấy “cam kết của Washington đối với khu vực, tăng cường khả năng huấn luyện và hợp tác với các đối tác khu vực”- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hem cho biết trong một tuyên bố chung hồi tháng rồi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm ngoái cũng đã yêu cầu tăng cường sự hiện diện tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau một thập niên Mỹ lao vào các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Chiến lược tập trung vào Thái Bình Dương của Mỹ bao gồm việc điều tàu LCS tới Singapore, đưa các lính thủy đánh bộ tới phía Bắc của Úc và mở rộng hợp tác quân sự với Philippines.

Các tàu LCS của Mỹ là thế hệ tàu chiến hoàn toàn mới. Có thể đạt vận tốc hơn 70 km/h, loại tàu chiến tuần duyên này được thiết kế với nhiệm vụ tháo gỡ mìn, chống tàu ngầm và chống chiến tranh trên mặt nước. Với thủy thủ đoàn “gọn nhẹ” gồm 40 thành viên, Freedom cần số lượng tương đối nhỏ nhân lực tại Singapore để bảo dưỡng, Thiếu tướng Hải quân Mỹ Jim Murdoch cho hay. Một nhóm nhỏ hơn nhiều so với thủy thủ đoàn gồm 40 người sẽ được triển khai cố định tới Singapore, trong đó có các nhân viên hợp đồng và sĩ quan hải quân, ông Murdoch nói. Ngoài ra, các nhóm bổ sung khác cũng đến và đi khi tàu neo tại Singapore để phục vụ việc bảo dưỡng định kỳ thông thường. Các cuộc đàm phán về chi tiết thỏa thuận giữa Pearl Harbor, hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đóng tại Hawaii, với giới chức Singapore đang được tiến hành, ông Murdoch nói thêm.

Có hai mẫu thiết kế tàu LCS. Một, trong đó có Freedom, được phát triển bởi một nhóm công nghiệp dẫn đầu là tập đoàn Lockheed Martin. Mẫu thứ hai được chế tạo bởi một nhóm do tập đoàn General Dynamics đứng đầu. Hải quân Mỹ muốn mua 55 tàu chiến như vậy. Cho tới nay 12 chiếc đã được cấp kinh phí, mỗi loại 6 chiếc. Chiếc Freedom từng gặp phải các vấn đề về động cơ và các vết nứt rạn ở thân tàu. Tuy nhiên, các quan chức hải quân Mỹ tin tưởng rằng các sự cố sẽ được khắc phục để kịp thời gian triển khai tại Singapore.

THANH BÌNH (Theo Reuters)

Một tàu chiến tuần duyên của hải quân Mỹ. Ảnh: militarytimes

Chia sẻ bài viết