08/12/2017 - 14:40

Mỹ săn tìm cổ vật bị IS thu giữ 

Bộ Tư pháp Mỹ đang tăng cường các nỗ lực thu hồi những món trang sức cổ mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria đang rao bán nhằm tài trợ cho các hoạt động khủng bố của nhóm này trên phạm vi toàn cầu.

Chiếc nhẫn cổ bị IS chiếm và hiện do phía giới chức Thổ Nhĩ Kỳ lưu giữ. Ảnh: WSJ

Cụ thể, Bộ Tư pháp Mỹ hôm 6-12 thông báo đang xin giấy phép từ Tòa án Tối cao để thu giữ một chiếc nhẫn vàng mặt đá quý có niên đại vào khoảng năm 31- 323 trước Công nguyên. Ban đầu, chiếc nhẫn này được rao bán bởi Abu Sayyaf - thủ lĩnh một đơn vị IS chuyên tìm kiếm và bán các di vật.

Khi Sayyaf bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích tại nhà riêng ở Syria vào tháng 5-2015, giới chức thu thập được những bức ảnh kỹ thuật số về 7 viên đá quý mà y dự định rao bán. Dựa vào phong cách chụp, bố cục ánh sáng và điểm tập trung của các bức ảnh cũng như cách xử lý chiếu sáng vào viên đá, họ kết luận Sayyaf đang có kế hoạch bán những món đồ cổ này.

Ngoài ra, các nhà điều tra viên còn tìm thấy tài liệu cho thấy IS đã lập ra Bộ Tài nguyên Tự nhiên và Bộ Cổ vật để phụ trách các hoạt động bao gồm rao bán cổ vật khai quật từ những khu vực mà chúng kiểm soát. Trong đó, Sayyaf và cộng sự đã thu thập 20% trong tất cả số đồ cổ được bán hoặc chuyển qua lãnh thổ IS và gửi tiền vào ngân sách của nhóm khủng bố này.

Tuy vậy, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tịch thu chiếc nhẫn. Nên thông qua việc nộp đơn xin phép, giới chức Washington đang yêu cầu Tòa án Tối cao cho phép theo đuổi việc thu lại món trang sức này, rồi mới bắt đầu tiến trình thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ để tìm ra xem ai thực sự sở hữu chiếc nhẫn.

Ngoài chiếc nhẫn nói trên, Bộ Tư pháp Mỹ đang trong quá trình trả lại các món đồ cổ khác có giá trị ước tính hàng trăm ngàn USD - trong đó có 2 đồng tiền vàng, một viên đá chạm khắc, một cây trâm vàng và một bộ dây chuyền vàng đi kèm chiếc trâm. “Chúng tôi muốn đem những thứ này trao trả cho chủ nhân hợp pháp của chúng. Chúng đã được dùng để tài trợ chủ nghĩa khủng bố”, quan chức Bộ Tư pháp Arvind Lal nói với Newsweek.

Không gian mạng - vương quốc Hồi giáo mới

Trong khi đó tại phiên điều trần của Thượng viện hôm 6-12, một loạt quan chức an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo rằng sự sụp đổ của vương quốc Hồi giáo mà nhóm IS tự khẳng định trên thực địa đã không làm suy giảm năng lực của nhóm này trong việc truyền cảm hứng tổ chức tấn công nhằm vào các mục tiêu phương Tây thông qua mạng Internet.

Đơn cử, bà Lora Shiao - quyền Giám đốc Cơ quan tình báo thuộc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia - cho biết IS xây dựng mạng lưới bên ngoài trong 2 năm qua và đã khẳng định hoặc có dính líu đến ít nhất 20 vụ tấn công nhằm vào các lợi ích phương Tây kể từ tháng Giêng năm nay. Theo bà Shiao, năng lực của IS trong việc tiếp cận những kẻ ủng hộ trên toàn cầu thông qua khả năng mạng xã hội của nhóm này là “chưa từng có và cho phép chúng tiếp cận với một số lượng lớn các phần tử cực đoan nội địa”.

Tương tự, quyền trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mark Mitchell nói rằng việc loại bỏ vương quốc Hồi giáo trên thực địa của IS không đánh dấu sự chấm dứt của IS hay bất kỳ tổ chức khủng bố toàn cầu nào khác. Do mất đi lãnh thổ thực địa, IS sẽ trở nên lệ thuộc hơn vào các mối liên kết “ảo” và tiếp tục truyền cảm hứng cho những cuộc tấn công. “Đó là một vương quốc Hồi giáo mới - ở trên không gian mạng” - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Johnson cảnh báo.

NG. CÁT (Theo Newsweek, Reuters)

Chia sẻ bài viết