15/03/2022 - 21:01

Mỹ lo Trung Quốc can dự vào Ukraine

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Mỹ đang gấp rút thảo luận cùng đồng minh về “tín hiệu cởi mở” từ Trung Quốc trong việc cung cấp viện trợ quân sự và tài chính cho Nga, Hãng tin CNN dẫn lời một số quan chức Nhà Trắng nắm rõ tin tình báo cho biết.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan (phải) và ông Dương Khiết Trì. Ảnh: Global Times

Trong một bức điện ngoại giao, Mỹ đã chuyển tới các đồng minh ở châu Âu và châu Á tin tức Trung Quốc dường như quyết định hậu thuẫn Nga trong chiến dịch quân sự mà Mát-xcơ-va đang tiến hành ở Ukraine. Ngoài lĩnh vực tài chính, hai nguồn thạo tin cho biết Nga đã đề nghị Bắc Kinh gửi nhiều loại đạn dược cùng 5 loại thiết bị quân sự gồm tên lửa đất đối không, máy bay không người lái, thiết bị tình báo, xe bọc thép và phương tiện hỗ trợ hậu cần. Hiện các quan chức vẫn tiếp tục theo dõi Trung Quốc có cung cấp hỗ trợ kinh tế và ngoại giao cho Nga dưới những hình thức khác, như bỏ phiếu trắng tại Liên Hiệp Quốc, nhằm làm suy yếu các nỗ lực của phương Tây hay không.

Cả Trung Quốc và Nga đều phủ nhận “thông tin sai lệch mà Mỹ tung ra”. Nói với CNN, một trong những nguồn tin tiết lộ chính quyền Bắc Kinh cũng có vẻ không đạt được tiếng nói chung về cách đáp ứng yêu cầu hỗ trợ của Nga. Một trong những lý do là vì Trung Quốc muốn tránh thiệt hại về kinh tế, bởi mối quan hệ rạn nứt với Mỹ hoặc châu Âu có thể cản trở tốc độ tăng trưởng vốn đang chậm lại ở nước này. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng bất an trước khả năng giao tranh ở Ukraine giúp hồi sinh vai trò của Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Mỹ đến nay vẫn hoài nghi sự can dự của Trung Quốc. Trong đó, mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Bắc Kinh và Mát-xcơ-va khiến các quan chức ở Washington lo việc Trung Quốc chung quan điểm với Nga có thể không giúp chấm dứt chiến sự ở Ukraine, thay vào đó củng cố “trục Nga - Trung” và vị thế quốc tế của họ trong cạnh tranh trực tiếp với Mỹ.

Trong động thái thăm dò, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 14-3 đã có cuộc họp kéo dài 7 tiếng đồng hồ với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì ở Rome (Ý). Tại đây, ông Sullivan liên tục cảnh báo Bắc Kinh sẽ bị cô lập cũng như bị trừng phạt nếu giúp Nga chống lại Ukraine hoặc giúp họ né các lệnh trừng phạt. Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington đang theo dõi chặt chẽ mức độ mà Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cung cấp hỗ trợ về vật chất, kinh tế, tài chính cho cuộc chiến ở Ukraine.

Tăng cường trừng phạt

Lo ngại về sự tham gia của Trung Quốc đối với chiến sự ở Ukraine diễn ra trong bối cảnh Nga gia tăng tần suất oanh tạc và tiếp tục di chuyển quân về phía Tây Ukraine. Ngày 14-3, các nhà đàm phán Ukraine và Nga đã tổ chức đối thoại trực tuyến nhưng không đạt tiến triển.

Trong diễn biến liên quan, Liên minh châu Âu (EU) vừa nhất trí về gói trừng phạt thứ 4 nhằm vào Nga. Nhiều nguồn tin ngoại giao tiết lộ các biện pháp bao gồm lệnh cấm nhập khẩu sắt và thép Nga, cấm xuất khẩu hàng xa xỉ cũng như đầu tư vào lĩnh vực năng lượng nước này. EU còn thêm vào danh sách đen 15 cá nhân trong khi Nhật Bản cũng tuyên bố phong tỏa tài sản đối với 17 cá nhân người Nga.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 14-3 đã phê duyệt khoản hỗ trợ bổ sung, trị giá 200 triệu USD, nhằm tăng cường bảo vệ những người dễ bị tổn thương ở Ukraine trong bối cảnh Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây. Tuần trước, WB cũng đã phê duyệt khoản hỗ trợ trị giá 723 triệu USD và là một phần của gói hỗ trợ trị giá 3 tỉ USD mà thể chế tài chính này đang nỗ lực mang đến cho Ukraine và người dân nước này trong những tuần tới.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 14-3 khẳng định hoạt động của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và kế hoạch đưa nhà du hành người Mỹ Mark Vande Hei trở về Trái đất trên tàu vũ trụ Nga vào cuối tháng này không bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine  

Chia sẻ bài viết