02/04/2018 - 07:55

Mỹ, Hàn lại rầm rộ tập trận 

Ngày 1-4, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu các cuộc tập trận chung thường niên giữa lúc có những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tập trận đổ bộ. Ảnh: AFP
Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tập trận đổ bộ. Ảnh: AFP

Theo đó, 11.500 lính Mỹ cùng 290.000 binh sĩ Hàn Quốc thuộc hải, lục, không quân và lực lượng đặc biệt tham gia cuộc tập trận trên thực địa mang tên “Đại bàng non”. Quy mô cuộc tập trận năm nay tương đương với những lần trước nhưng thời gian được rút ngắn phân nửa xuống còn một tháng và không có sự tham gia của các hàng không mẫu hạm, tàu ngầm hạt nhân hay oanh tạc cơ, theo tờ Nikkei.

Sự điều chỉnh này được nhìn nhận như là nỗ lực không khiêu khích Bình Nhưỡng trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra ngày 27-4 tới và thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 5.

Đáng chú ý là cuộc tập trận “Đại bàng non” năm nay bắt đầu đúng vào ngày các ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc có buổi biểu diễn lịch sử tại Bình Nhưỡng như một cử chỉ hòa bình trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Lần gần đây nhất nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn tại Triều Tiên cách nay hơn một thập kỷ.

Liên quân Hàn-Mỹ thường tổ chức tập trận chung thường niên vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, nhưng năm nay kế hoạch đã bị trì hoãn do trùng với thời điểm diễn ra Olympic và Paralympic Mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc.

Và khi “Đại bàng non” còn chưa kết thúc thì cuộc tập trận mang tên “Giải pháp then chốt” giả lập trên máy tính sẽ được tổ chức từ ngày 23- 4, kéo dài trong 2 tuần với sự tham gia của 12.200 binh sĩ Mỹ và 10.000 lính Hàn Quốc. Hiện có 28.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Triều Tiên thường gọi các cuộc tập trận trên là hành động “chuẩn bị xâm lược” và đe dọa có biện pháp đáp trả, trong khi Mỹ và Hàn Quốc khẳng định bản chất của các cuộc tập trận là phòng thủ.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết