05/08/2019 - 18:01

Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận chung 

Hôm qua 5-8, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên, bất chấp những cảnh báo của Triều Tiên rằng nó sẽ đe dọa quá trình đàm phán về hạt nhân giữa Washington - Bình Nhưỡng.

Người dân Seoul phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ngày 5-8. Ảnh: AP

 Sự kiện quân sự mang tên “19-2 Dong Maeng” (Đồng minh) diễn ra sau khi Triều Tiên tiến hành 3 vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn chỉ trong 8 ngày. Bình Nhưỡng gọi một trong những vụ phóng là “lời cảnh báo chính thức” đối với Hàn Quốc về việc theo đuổi các cuộc tập trận và mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 của đồng minh Mỹ. “19-2 Dong Maeng” chủ yếu diễn tập chỉ huy giả định trên máy tính nhằm đối phó với tình huống khẩn cấp trên Bán đảo Triều Tiên và kéo dài khoảng 2 tuần. Sau đó, hai nước sẽ dành thêm 10 ngày để kiểm chứng khả năng của Hàn Quốc trong việc tái chiếm quyền kiểm soát hoạt động thời chiến của binh sĩ từ Mỹ.

Bình Nhưỡng lâu nay tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc, khi chỉ trích đây là bước chuẩn bị để xâm chiếm nước này. Do vậy, giới phân tích nhận định cuộc tập trận chung lần này có thể khiến Triều Tiên tiến hành thêm hành động khiêu khích. Theo các nguồn tin quân sự, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tăng cường giám sát trước nguy cơ Triều Tiên thực hiện các vụ phóng vũ khí mới trong quá trình tập trận.

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4-2018 và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên vào tháng 6 cùng năm, Washington và Seoul đã hủy hoặc giảm quy mô các cuộc tập trận chung như Key Resolve (Giải pháp then chốt), Foal Eagle (Đại bàng non) và Ulchi Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulchi). Đơn cử như hồi tháng 3 vừa qua, hai nước chỉ tổ chức cuộc tập trận nhỏ hơn mang tên Dong Maeng 19-1 để thay thế Foal Eagle và Key Resolve. Foal Eagle vốn là cuộc diễn tập quân sự lớn nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc, từng có sự tham gia của gần 230.000 binh sĩ hai nước.

Hiện có 28.500 binh sĩ Mỹ đóng tại Hàn Quốc, phần lớn đồn trú ở trại Humphreys - căn cứ quân sự lớn nhất của Washington tại hải ngoại.

THANH BÌNH (Theo AFP, Japan Times)

Chia sẻ bài viết