27/01/2021 - 05:02

Mỹ đặt mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào mùa Hè

* Mexico mua 24 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ tin tưởng Mỹ có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa Hè năm 2021 trong bối cảnh nước này đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tiêm chủng vaccine phòng bệnh.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 25-1, Tổng thống Biden cho rằng sẽ phải mất vài tháng Mỹ mới có thể thực hiện tiêm chủng đại trà cho quốc gia 328 triệu dân này. Tuy nhiên, ông tin tưởng công tác tiêm chủng đại trà sẽ được thực hiện ngay trong mùa Xuân và theo đà đó, nước này sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa Hè.

Tổng thống Biden nhắc lại mục tiêu đầu tiên trong 100 ngày đầu nhậm chức của ông là phân phối được 100 triệu liều vaccine tới người dân Mỹ.

Liên quan kế hoạch giải cứu kinh tế trị giá 1.900 tỉ USD, ông cho biết cuộc thương lượng với các nghị sĩ đảng Cộng hòa về vấn đề này có thể sẽ kéo dài trong nhiều tuần và khẳng định sẽ không giảm quy mô gói cứu trợ.

* Cùng ngày, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết nước này đã nhất trí mua 24 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga. Nhà lãnh đạo Mexico thông báo như trên sau cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mexico bắt đầu chương trình tiêm phòng COVID-19 vào ngày 24-12-2020, sử dụng vaccine của Hãng Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) phối hợp sản xuất. Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế, Mexico cũng cấp phép sử dụng đối với vaccine của Hãng AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) chế tạo, và ký một thỏa thuận hợp tác với Argentina cùng sản xuất vaccine này. Trong khi đó, vaccine Sputnik V chưa được cơ quan quản lý dược phẩm Mexico phê duyệt sử dụng.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết