13/04/2018 - 08:43

Mỹ cân nhắc “mọi lựa chọn” trong vấn đề Syria 

Reuters trích lời phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tất cả lựa chọn không riêng hành động quân sự nhằm trả đũa vụ tấn công vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria tuần rồi.

Tuyên bố này đi ngược thông điệp của ông Trump trên Twitter, đáp trả cảnh báo của đại sứ Nga về việc

Mát-xcơ-va sẽ bắn hạ thậm chí hủy diệt tất cả tên lửa cũng như khí tài Mỹ sử dụng tấn công Syria. Theo đó, Tổng thống Trump  hôm 11-4 nói rằng Nga “nên sẵn sàng” cho cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào Syria. Tín hiệu của ông chủ Nhà Trắng lập tức được các thành viên chủ chốt đảng Cộng hòa ủng hộ, thậm chí kêu gọi Tổng thống Trump sớm đưa ra “hành động trả đũa”.

Tàu ngầm hạt nhân hiện đại của Anh HMS Astute trang bị 38 ngư lôi và tên lửa. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó làm rõ Washington vẫn chưa đưa ra bất kỳ hành động cụ thể nào theo kế hoạch, đặc biệt quyết định cuối cùng về một cuộc không kích nhắm vào Syria. Theo bà Sanders, “vụ tấn công bằng tên lửa” theo cảnh báo của Tổng thống Trump trên mạng xã hội chỉ là một trong số nhiều lựa chọn và dòng tweet này không làm rối kế hoạch đáp trả của Mỹ. CNN cũng trích nguồn thạo tin cho hay, giới chức quân sự cấp cao đã nhóm họp tại Nhà Trắng vào trưa 11-4 và thời điểm ông Trump đăng tin trên Twitter, họ vẫn chưa chốt phương án trả đũa vụ tấn công mà Chính phủ Syria bị tố sử dụng chất hóa học tại Douma. Theo Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Washington đang đánh giá thông tin tình báo nhưng quân đội nước này cũng sẵn sàng cho trường hợp Tổng thống Trump phát lệnh tấn công. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ hôm 12-4 cũng tiến hành họp để thảo luận tiếp vấn đề này.

Đánh giá tình hình hiện nay, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng việc ông Trump phát cảnh báo trước khi có thỏa thuận với các đồng minh sẽ buộc các tướng lĩnh cấp cao thay đổi cách phân tích chiến lược. Trong đó, danh sách mục tiêu tiềm năng có thể đổi từ các sân bay hoặc cơ sở Chính phủ Syria lưu trữ chất hóa học sang địa điểm “sân sau” của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Việc nhắm mục tiêu hệ thống phòng không hoặc cứ điểm lân cận thủ đô Damascus sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ hơn nhưng nó cũng tăng tỷ lệ thương vong và nguy cơ leo thang xung đột.

Trong tuyên bố hôm 11-4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hy vọng các bên sẽ nỗ lực tránh bất kỳ động thái gây bất ổn cho tình hình vốn đã rất mong manh trong khu vực. Tuy nhiên, ông Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch liên lạc với ông Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hay Thủ tướng Anh Theresa May để thảo luận tình hình khủng hoảng. Cùng ngày, BBC cho biết bà May đã triệu tập cuộc họp nội các để cân nhắc các lựa chọn ủng hộ hoạt động quân sự của Mỹ và đồng minh nhằm ngăn chặn tái diễn một cuộc tấn công hóa học tại Syria. Trích nguồn thạo tin, BBC tiết lộ Thủ tướng May dường như chuẩn bị sẵn sàng hành động chống lại chế độ ông al-Assad mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội.

Hiện tại, các chuyên gia quân sự cho biết Mỹ ngoài 2 tàu khu trục hiện diện trong khu vực còn có tàu ngầm ở ngoài khơi Syria, sẵn sàng phóng tên lửa hành trình Tomahawk. Đây cũng là loại “tên lửa thông minh” mà Tổng thống Trump đã đề cập trên Twitter. Theo ông Kirby, Mỹ cũng có thể triển khai máy bay tiêm kích tàng hình F-22 tại căn cứ Qatar để “né” hệ thống phòng không Nga đặt tại Syria. Ngoài ra, chuyên gia cấp cao tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ (CAP) Adam Mount dự đoán, Lầu Năm Góc có thể sử dụng tên lửa tàng hình “hiện đại” và “thông minh” JASSM từ máy bay ném bom B-1B và B-52 (hoặc có thể F-15E và F-16).

Washington cũng hy vọng đồng minh Anh và Pháp sẽ hỗ trợ trong chiến dịch quân sự như vậy. Theo tờ Telegraph, Thủ tướng May đã yêu cầu các tàu ngầm Anh di chuyển trong phạm vi phóng tên lửa vào Syria để sẵn sàng cho các cuộc tấn công. Trong khi đó, CNN cho biết Pháp có 10 máy bay chiến đấu Rafale đồn trú ở Jordan và Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE). Phi đội này được trang bị tên lửa và có thể tấn công mà không cần bay qua không phận Syria, nhờ đó tránh hệ thống phòng không của Nga. Ngoài ra, Pháp cũng có thể phát động tấn công từ tàu khu trục Aquitaine trang bị 16 tên lửa hành trình và 16 tên lửa đất đối không đang hiện diện trên Địa Trung Hải.

Đức không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào vào Syria

Phát biểu với Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen  tại Berlin ngày 12-4, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào chính quyền Syria để đáp trả một vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực do phe nổi dậy Syria kiểm soát. Bà cho biết Đức ủng hộ các nỗ lực đang được thực hiện nhằm chứng minh rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được, đồng thời nêu rõ Berlin sẽ hỗ trợ nếu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc muốn tiến hành các bước vượt ra khỏi biện pháp ngoại giao.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua cũng bày tỏ sự lo ngại các cường quốc đang động binh nhằm vào Syria và cho biết ông sẽ thảo luận với Tổng thống Putin về việc ngăn chặn sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. 

Tối 12-4 (giờ Việt Nam), Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter  rằng một cuộc tấn công vào Syria “có thể rất sớm hoặc không sớm diễn ra. “Chưa bao giờ nói khi nào một cuộc tấn công vào Syria sẽ diễn ra” - dòng trạng thái của ông Trump trên Twitter.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết