09/02/2008 - 17:56

Mỹ: Các thủ lĩnh tối cao của Al-Qaeda và Ta-li-ban đang ẩn náu ở Pa-ki-xtan

(TTXVN)- Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ ngày 8/2 cho biết các thủ lĩnh tối cao của Al-Qaeda và Ta-li-ban là Ô-xa-ma Bin la-đen (Osama bin Laden) và Mu-la Mô-ham-mát Ô-ma (Mullah Mohammad Omar), cùng các chỉ huy cao cấp của hai tổ chức này đang ẩn náu ở Pa-ki-xtan, gây ra thách thức lớn đối với an ninh của nước này và nước láng giềng Áp-ga-ni-xtan.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, quan chức trên nhấn mạnh rằng không có nghi ngờ gì về việc các thủ lĩnh của Al-Qaeda là Da-oa-hi-ri (Zawahiri) và Bin La-đen đang ở tại khu vực thuộc các bộ tộc ở Tây Bắc Pa-ki-xtan. Ông cũng tin rằng các thủ lĩnh Hội đồng cố vấn của Ta-li-ban do Mu-la Ô-ma cầm đầu đang có mặt ở Quét-ta (Quetta), thủ phủ tỉnh Ba-lu-chi-xtan (Baluchistan) của Pa-ki-xtan. Những nơi trú ẩn đó không chỉ giúp Ta-li-ban tiến hành cuộc chiến chống chính quyền của Tổng thống Áp-ga-ni-xtan Ha-mít Ca-dai (Hamid Kazai), mà còn gây ra mối đe doạ đối với Pa-ki-xtan, và mối đe doạ này đã vượt ra ngoài khu vực Trung Á.

Đây là một trong những phát biểu rõ ràng nhất của Mỹ về nơi ẩn náu của các thủ lĩnh Al-Qaeda và Ta-li-ban. Tuy nhiên, Pa-ki-xtan thường xuyên lên tiếng phủ nhận sự hiện diện của Bin La-đen và Ô-ma trên lãnh thổ nước này.

Chia sẻ bài viết