27/02/2017 - 20:26

"Moonlight" và "La La Land" đại thắng Oscar 2017

Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 diễn ra tại nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ khép lại vào ngày 27-2 (giờ Việt Nam). Nhờ những thay đổi tích cực của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, Oscar 2017 không còn gây tranh cãi về kỳ thị sắc tộc, tôn giáo, giới tính. Thay vào đó là cuộc đua kịch tính của những tác phẩm, cá nhân xuất sắc. "Moonlight" có 3 chiến thắng, trong đó có hạng mục Phim xuất sắc nhất; "La La Land" mang về 6 chiến thắng, trong đó có Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Damien Chazelle.

 Ê-kíp “Moonlight” nhận tượng vàng Phim xuất sắc nhất tại Oscar 2017.

Có đến 9 ứng cử viên tranh Phim xuất sắc nhất: "Arrival", "Frences", "Hacksaw Ridge", "Hell or High Water", "Hidden Figures", "La La Land", "Lion", "Manchester by the Sea" và "Moonlight". Trước thềm trao giải, các chuyên gia dự đoán "La La Land", "Manchester by the Sea" và "Moonlight" có khả năng được tượng vàng. Xét về tính chính luận, "Moonlight" có phần áp đảo với nội dung sâu sắc về giá trị nhân quyền và đó cũng là lý do "Moonlight" được gọi tên Phim xuất sắc nhất tại Oscar 2017. Nhiều nhà phê bình đánh giá, "Moonlight" không thách đố người xem, không cố tình tạo ra những bi kịch, phim giản dị phơi bày cuộc đấu tranh đầy tổn thương của một đứa trẻ trong quá trình trưởng thành và học cách chấp nhận bản thân. Đan xen trong phim là những khoảnh khắc đẹp của lòng nhân ái, niềm tin giữa người với người. Nhờ sự chuyển tải tinh tế của đạo diễn Barry Jenkins, "Moonlight" được ví như một tác phẩm ngợi ca vẻ đẹp của cuộc sống. "Moonlight" cũng chiến thắng Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, mang về tượng vàng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Mahershala Ali ngay trong lần đầu tiên được đề cử. Vai diễn kẻ buôn thuốc phiện Juan của Mahershala Ali được giới phê bình đánh giá cao, từng mang về cho anh chiến thắng hạng mục diễn xuất tại giải thưởng của Hiệp hội diễn viên và Hiệp hội các nhà phê bình quốc gia.

"La La Land" có 6 chiến thắng trong tổng số 14 đề cử. Damien Chazelle được xướng tên Đạo diễn xuất sắc nhất. Với tượng vàng này, anh trở thành đạo diễn trẻ tuổi nhất được gọi tên trong lịch sử Oscar khi mới 32 tuổi. Vai diễn cô nàng Mia mộng mơ cũng đã mang về cho Emma Stone tượng vàng Oscar đầu tiên ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Âm nhạc là yếu tố thu hút người xem của "La La Land", nên không có gì ngạc nhiên khi Justin Hurwitz chiến thắng Nhạc nền xuất sắc nhất và ca khúc "City of Stars" được trao tượng vàng Ca khúc trong phim xuất sắc nhất. Ngoài ra, "La La Land" còn chiến thắng ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất, dành cho nhà quay phim Linus Sandgren- cũng ngay trong lần đầu tiên anh được đề cử.

"Manchester by the Sea" mang về hai chiến thắng quan trọng: Kịch bản gốc xuất sắc nhất cho Kenneth Lonergan và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Casey Affleck. Nhà phê bình Steven Rea từng đánh giá: "Diễn xuất của Casey Affleck gây ám ảnh, đến nỗi người xem có cảm giác họ đang trải qua nỗi đau của nhân vật mà anh diễn". Chiến thắng của Casey Affleck thuyết phục giới phê bình lẫn người hâm mộ.

Lễ trao giải Oscar năm nay ghi nhận chiến thắng của các diễn viên da màu. Bên cạnh Mahershala Ali, Viola Davis là ngôi sao da màu được nhắc đến nhiều nhất. Khi danh sách đề cử Oscar 2017 được công bố, nữ diễn viên Viola Davis đã lập kỷ lục là nữ diễn viên da màu đầu tiên có 3 đề cử Oscar ở hạng mục diễn xuất. Với diễn xuất thuyết phục trong "Frences", Viola Davis đã đánh bại nhiều đối thủ để giành tượng vàng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Đây cũng là chiến thắng Oscar đầu tiên của Viola Davis.

Lễ trao giải Oscar khép lại với những tượng vàng được trao cho các tác phẩm và cá nhân xứng đáng. Ngoại trừ sự cố gọi nhầm tên Phim xuất sắc nhất (gọi nhầm "La La Land", thay vì "Moonlight"), Oscar năm nay ghi nhận chiến thắng đầu tiên của nhiều ngôi sao như: Damien Chazelle, Casey Affleck, Emma Stone, Viola Davis, Mahershala Ali, Linus Sandgren. Đặc biệt, Viện Hàn lâm đã ghi nhận những cống hiến của các diễn viên da màu. 

Các hạng mục giải thưởng khác của Oscar 2017

- Phim hoạt hình xuất sắc nhất: “Zootopia”
- Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất: “Piper”
- Phim tài liệu xuất sắc nhất: “O.J Made in America”
- Phim ngắn xuất sắc nhất: “Sing”
- Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất: “The White Helmets”
- Hòa âm phối khí xuất sắc nhất: “Hacksaw Ridge”
- Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc nhất: “The Jungle Book”
- Biên tập phim xuất sắc nhất: “Hacksaw Ridge”
- Thiết kế trang phục xuất sắc nhất: “Fantastic Beasts and Where to Find Them”
- Hóa trang xuất sắc nhất: “Suicide Squad”
- Biên tập âm thanh xuất sắc nhất:  “Arrival”
- Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: “La La Land”
-  Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất: “The Salesman” của Iran

ÁI LAM
(Tổng hợp từ Oscar, Nytime, Guardian, Variety)

Chia sẻ bài viết